fbpx
Home
|
ข่าว

วิปรัฐบาล ตั้ง 5 คนคุมเสียงมั่นใจพรบ.งบฯ 66 ผ่าน

Featured Image
วิปรัฐบาลตั้ง 5 ตัวแทน คุมเสียง มั่นใจ พรบ.งบฯ 66 ผ่านวาระแรก ยัน ไม่ใช่เป็นงบประมาณช้างป่วย ขอฝ่ายค้านเบาใจให้โอกาสตรวจสอบแน่

 

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้ตั้งทีมงานขึ้นมา 5 คน อาทิ ตนเอง เป็นประธาน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร นายนิกร จำนง นายโกวิทย์ พวงงาม นายภราดร ปริศนานันทกุล ทั้งนี้ เพื่อติดตามการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมั่นใจว่า เสียงข้างมากของรัฐบาล ผ่านวาระแรกอย่างแน่นอน หลังจากฝ่ายค้านมีมติจะคว่ำวาระแรก พร้อมยืนยัน ไม่ใช่เป็นงบประมาณช้างป่วย แต่เป็นช้างวิ่ง ที่จะนำพาไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ ขณะเดียวกันขอให้ฝ่ายค้านมั่นใจได้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะให้โอกาสฝ่ายค้านในการตรวจสอบ ร่าง พรบ.งบประมาณ ที่เป็นภาษีจากประชาชนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งฝ่ายค้านให้ความสนใจกับงบประมาณฉบับนี้มาก เพราะเป็นปีสุดท้ายคาดว่า จะมีกรรมาธิการชุดใหญ่เข้ามาเป็นสัดส่วน เพื่อติดตามการตรวจสอบโครงการต่างๆ รวมถึงการหาข้อมูลเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ถือเป็นสิทธิ์ของฝ่ายค้านที่จะทำได้

 

 

ด้าน นายอรรถกร ขอชี้แจงทำความความเข้าใจของฝ่ายค้านที่จะคว่ำงบประมาณ เพราะมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมกันฝ่าฟันให้งบประมาณผ่านไปได้ เพื่อให้ประเทศเดือนหน้าหากฝ่ายค้านต้องการคว่ำร่างงบประมาณ ทั้งนี้ หากใช้งบประมาณไปพลางก่อน ก็ใช้ได้แค่เฉพาะงบประจำ ประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร เศรษฐกิจจะกลับมาหรือไม่ จึงขอย้ำว่าการผ่านงบประมาณปีนี้ถือว่าสำคัญมากที่สุดปีหนึ่ง ส่วนข้อตกลงของเวลาประชุม 3 วัน ใช้เวลาฝ่ายละ 22 ชั่วโมงในทุกวัน โดยใช้วิธีการพักการประชุม เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างราบรื่นส่วนการประท้วงฝ่ายใดใช้เวลา ก็ให้คิดเวลากับฝ่ายนั้น

 

ด้านนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แจ้งกับลูกพรรค ว่า หากฝ่ายค้านอภิปรายไม่ตรงหัวข้อ ไม่ตรงประเด็น สามารถใช้ข้อบังคับการประชุมสภาได้ ส่วนตัวมองว่า รัฐบาลยังไม่ทันได้ชี้แจงงบประมาณให้ฝ่ายค้านฟังเลย ก็จะคว่ำร่างแล้ว เล่นการเมืองที่เกินควร จึงอยากขอให้ฟังก่อนว่างบจะนำใช้ประโยชน์ด้านใดบ้าง แล้วค่อยยกมือหรือไม่ยกมือโหวต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube