fbpx
Home
|
ข่าว

“อาคม” แจง กระทู้ส.ว.จัดเก็บภาษีการขายหลักทรัพย์

Featured Image
“อาคม” แจงกระทู้ ส.ว.จัดเก็บภาษีการขายหลักทรัพย์ร้อยละ 0.1 – 0.11 ยันไม่เป็นการสร้างภาระให้กับผู้ขาย

 

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามเป็นหนังสือของนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา เรื่องการจัดเก็บภาษีการขายหลักทรัพย์โดยชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า การจัดเก็บภาษีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่ผ่านมา มีการยกเว้นการจัดเก็บเพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของไทยให้มากขึ้น และปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ได้เติบโตมากถึงร้อยละ 22

 

ดังนั้น กระทรวงการคลัง จึงจำเป็นต้องมีการออกนโยบายจัดเก็บภาษีการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตามที่หลายประเทศมีการดำเนินการแล้ว และกระทรวงการคลัง ได้กำหนดฐานภาษีดังกล่าวไว้ในอัตราร้อยละ 0.1 – 0.11 จากรายได้ของการขายทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าว ไม่เป็นการสร้างภาระให้กับผู้ขายหุ้นอย่างแน่นอน เพราะได้ดำเนินการจัดเก็บภาษีผ่านสมาชิกตลาดหลักทรัพย์ หรือ โบรกเกอร์ เท่านั้น

จากนั้น ที่ประชุมมีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จำนวน 15 คน กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 60 วัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube