fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ย้ำฝ่ายค้านคุยกันแล้วไม่รับร่างพ.ร.บ.งบฯ

Featured Image
“ชลน่าน” ย้ำ ฝ่ายค้านคุยกันแล้วไม่รับร่างพ.ร.บ.งบฯ ชี้หากงบฯไม่ผ่าน นายกฯมีแค่ 2 ทางเลือก ขณะเคาะแล้วยื่นซักฟอก 15 มิ.ย.

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีจำงบประมาณ 2566 ในวันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย.ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว และพิจารณารายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบ ทั้งหมด ทั้งเรื่องศักยภาพ ความรู้ความสามารถของผู้ที่จะบริหารงบประมาณ คือรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี รวมทั้งสิ่งที่พบเจอในการจัดงบประมาณปีนี้ค่อนข้างมีความสุ่มเสี่ยงมาก โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีที่วิกฤต ทั้งโควิด สงคราม เศรษฐกิจ ความขัดแย้งต่างๆ แต่วิธีการจัดงบประมาณไม่ตอบสนองในการแก้ปัญหาให้กับประเทศ และสิ่งที่เจอเสมือนเป็นทางตัน สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง พ.ร.บ.หนี้สาธารนะ

 

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านยังไม่มีมติว่า จะโหวตอย่างไร แต่ทุกฝ่ายหารือร่วมกันแล้ว และแต่ละพรรคเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถรับร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้ได้ การไม่รับ คือต้องโหวตลงมติไม่รับ เพราะการงดออกเสียงเป็นวิธีการลงคะแนนในภาวะงบประมาณปกติ ซึ่งการงดออกเสียง คือ การแสดงมารยาท ดังนั้น การจะผ่านหรือไม่ผ่านขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก งดออกเสียง แต่ยังมีข้อเสนอและคำแนะนำที่จะไปปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการฯ โดยงบฯปี66 ดูแล้ว แม้จะปรับแก้ก็แก้อะไรไม่ได้ จึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะไปงดออกเสียง จึงต้องบอกกันตามตรงว่า จะโหวตไม่รับร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้

เมื่อมีมติไม่รับร่างแล้ว แต่เสียงข้างมากโหวตผ่าน ฝ่ายค้านจะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่เคยตั้งเงื่อนไขว่า จะไม่ส่งคนเข้าไปเป็นกรรมาธิการฯ เพราะกระบวนการพิจารณาในสภาฯ เมื่อเสียงข้างมากเห็นชอบ ก็ต้องยอมรับ ไม่ดื้อดึงถึงขั้นไม่ร่วมพิจารณาเลย เพราะจะยิ่งทำให้เกิดผลเสีย ซึ่งตามกลไกฝ่ายค้านก็ต้องส่งคนเข้าไปเป็นกรรมาธิการฯ

 

อย่างไรก็ตาม หากงบฯปี 66 ไม่ผ่าน มีสองทางคือ นายกฯ ก็ต้องลาออกหรือยุบสภา เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะถ้าไม่มีงบฯ ไปบริหารประเทศแล้วจะบริหารได้อย่างไรจึงเป็นข้อขัดแย้งที่รุนแรงเป็นอันดับสองรองจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากงบฯไมผ่าน นายกฯ ก็ต้องพิจารณาว่าจะใช้โอกาสนี้ว่ายุบสภามีประโยชน์หรือไม่ หรือลาออกประโยชน์ดีกว่าหรือไม่ ก็อยู่ที่ดุลยพินิจของนายกฯ

 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน มีมติ ไม่รับหลักการ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระแรก ระหว่าง 31พ.ค. ถึง2 มิ.ย. แต่จะมีการส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ เพื่อติดตามตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านได้มีมติยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube