fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน “มั่นใจ 65 ภท.เหนียวแน่น-ไม่ตอบฝ่ายค้านขู่คว่ำงบฯ

Featured Image
“อนุทิน” ยันภูมิใจไทยมั่นใจ 65 เสียงแน่น ย้ำงบฯเป็นเรื่องของประชาชน เลี่ยงตอบฝ่ายค้านขู่คว่ำ ชี้เป็นความคิดแต่ละคน

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่ฝ่ายค้านขู่จะคว่ำ ว่า พรรคภูมิใจไทยรับประกันเสียง 65 เสียง เหนียวแน่น ส่วนที่ฝ่ายค้านขู่คว่ำตั้งแต่ชั้นรับหลักการนั้นก็ เป็นกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งจะไม่รุนแรงจนถึงขั้นเกิดอุบัติเหตุกับรัฐบาลในสมัยประชุมนี้

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า การจัดทำงบประมาณไม่ใช่เรื่องรัฐบาลทำ หรือคณะรัฐมนตรี แต่ทุกอย่างเริ่มจากความต้องการของประชาชนผ่านการกลั่นกรองจากข้าราชการประจำ ครม.มีหน้าที่พิจาณา และส่งต่อไปยังสภา ส่วนมองอย่างไรที่ฝ่ายค้านพยายามเล่นเกมการเมืองกับเรื่องงบประมาณ นายอนุทิน ระบุว่า ถ้าฝ่ายค้านเห็นว่ารัฐมนตรีคนไหนปฏิบัติหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่เหมาะสม หรือมีการทุจริต ควรใช้วาระในการอภิปรายไม่ไว้วางใจอภิปรายที่ตัวรัฐมนตรีโดยตรงเพราะเรื่องงบประมาณมีผลต่อการนำงบประมาณมาใช้ หากร่าง พ.ร.บ.งบฯ มีปัญหาก็จะมีผลเรื่องการใช้งบต่างๆเป็นอย่างมาก

 

ด้านงบของกระทรวงสาธารณสุขถูกจัดให้อยู่ในลำดับท้ายๆมีความกังวลหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เราได้พิจาณาในเรื่องนี้ และยังมีอีกหลายขั้นตอนในขั้นการแปรญัตติ แต่จะดำเนินการใช้งบที่ได้รับจัดสรรให้เกิดประโยชน์

 

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีถึง กรณีที่พรรคเพื่อไทยจะลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรคภูมิใจไทย ว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีก 9-10 เดือน ซึ่งเป็นเวลาเหมาะสมที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการเมืองต้องเริ่มรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง สร้างความนิยมต่อประชาชนเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องแปลก อย่ามองว่าเป็นพื้นที่ของคนนั้นคนนี้เป็นพื้นที่ของประชาชน ดังนั้นอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน หากใครมีโอกาสและมีเวลาก็ต้องเร่งลงพื้นที่เพื่อชี้แจง และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเพื่อที่จะให้เลือกกลับมาเป็นตัวแทนประชาชน

 

ส่วนการที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะปลุกกระแสคนรุ่นใหม่ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องมองเป็นนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง เพราะแต่ละพรรคก็มีดี แต่คนที่จะตัดสินใจคือประชาชน ดังนั้นทุกพรรคต้องเร่งสร้างนโยบายที่ประชาชนเห็นแล้วว่าจับต้องได้ พูดแล้วทำ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube