fbpx
Home
|
ข่าว

“ศิริกัญญา” ยันก้าวไกลไม่รับหลักการงบฯ66

Featured Image
“ศิริกัญญา” ยันก้าวไกลไม่รับหลักการงบฯ 66 ชี้ รัฐจัดทำงบ 4 ปีไม่แตกต่างกัน มีปัญหาในเชิงโครงสร้าง ฉะกองทัพขนาดใหญ่เป็นตัวฉุดรั้ง

 

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกาศพรรคก้าวไกลไม่รับหลักการ ร่างงบประมาณปี 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท พร้อมกล่าวว่า ได้ศึกษาทำการบ้านเกี่ยวกับการจัดงบประมาณอย่างหนัก และตรงเป้าตรงจุด ชี้การจัดสรรงบ 4 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2563-2566

 

ตั้งแต่ปีแรกยันปีสุดท้ายแทบไม่มีความแตกต่างพบว่ามีปัญหาในเชิงโครงสร้าง เพราะ3.185 ล้านล้านบาท ร้อยละ 40 ถูกใช้จ่ายไปกับค่าใช้จ่ายประจำบุคลากร และยังต้องใช้งบคืนหนี้เงินกู้ และงบภาระผูกพัน

 

 

โดยเฉพาะงบปี 2566 ปีสุดท้ายเป็นงบใหญ่โต แต่ใช้ได้จริงเพียง 1 ใน 4 ซึ่งจะเป็นปัญหาในการฉุดรั้งพัฒนาประเทศยาวนานหากไม่มรการแก้ไขปัญหา และการจัดเก็บรายได้ไม่สม่ำเสมอ และสุดท้ายรัฐบาลจะมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะฟื้นฟูประเทศให้ออกจากวิกฤตครั้งนี้ได้

 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมยังพบการจัดสรรงบแม้จะลดลงแต่ยังปูดอยู่ที่บุคลากรมากขึ้น เนื่องจากขนาดกองทัพมีขนาดใหญ่มาก แม้จะมีการลดงบอาวุธลง หรือตัดงบเรือดำน้ำ แต่งบบุคลากรยังเพิ่มเรื่อยๆ จะฉุดรั้งไม่ให้สามารถใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าการคว่ำร่างงบประมาณปี 2566 เป็นเกมการเมืองล้มรัฐบาล ให้นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่าเกมการเมืองก็เป็นเรื่องของเกมการเมือง

 

แต่ปัจจัยหลายเรื่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านดั้งเดิม เพราะมีกลุ่มก้อนการเมืองเพิ่งมาในระยะหลังจากความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล ย้ำพิจารณาอยู่บนหลักการ ส่วนเกมการเมืองก็ไปว่ากันในสภาฯ ยืนยันทำหน้าที่ตรวจสอบงบฯ อย่างดีที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnew

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube