fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” บอกไม่ต้องดีลเศรษฐกิจไทย-เขามาเอง

Featured Image
“ชลน่าน”ชี้กระแสข่าวคว่ำพรบ.งบฯ เป็นเรื่องการเมือง ชี้ เศรษฐกิจไทยมีปัญหา เรื่องจุดยืน ไม่ต้องดีลมาฝ่ายค้าน เขามาเอง

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวไม่ผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า เป็นปรากฏการณ์ทางการเมือง ที่พรรคฝ่ายค้าน ก็สนใจว่าผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร เพราะร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายประจำปี

 

เป็นส่วนสำคัญถ้าสภาฯไม่รับหลักการหรือไม่ให้ผ่านในชั้นรับหลักการ ก็ส่งผลต่อตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล มีทางเลือก 2 ทางคือไม่ยุบสภาก็ต้องลาออก

 

ส่วนจะมีเงื่อนไขนั้น หรือไม่ก็เป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านได้พินิจพิเคราะห์ความเป็นไปได้มาโดยตลอด ว่า สภาผู้แทนราษฎรจะอนุญาตให้นายกรัฐมนตรีบริหารงบประมาณปี 66 หรือไม่ ส่วนพรรครวมฝ่ายค้านได้ไปดูในเนื้อหาสาระของแผนงานงบประมาณ ซึ่งมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ส่วนการไม่ผ่านงบประมาณจะกระทบกับประชาชนหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า บทบัญญัติทางรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าแม้จะไม่ผ่านงบประมาณก็ใช้งบประมาณเดิมคือ พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2565 ไปพลางก่อนเว้นแต่เป็นเรื่องงบลงทุนที่จะสร้างใหม่ เพราะฉะนั้นแผนงานโครงการอะไรต่างๆ ที่เป็นเรื่องประจำก็สามารถทำได้ต่อ แต่ไม่อนุญาตให้เอาไปลงทุนในสิ่งที่เห็นว่าไม่ชอบ

 

ซึ่งถ้าหากปล่อยไปอาจจะกระทบต่อพี่น้องประชาชนมากกว่า นี่ก็เป็นทางเลือกที่จะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนการไม่ให้ผ่าน อาจจะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่าแล้วปล่อยให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาจัดสรรงบประมาณ

 

กรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทยกำลัง มีปัญหาอาจดึงเข้ามาร่วมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่นั้น ตนมองว่าปัญหาภายในพรรค เป็นมิติทางการเมืองส่วนเหตุปัญหาที่เกิดขึ้นจะเป็นเพราะอะไร ประชาชนก็คงต้องติดตามว่าทำไมถึงไปด้วยกันไม่ได้

 

แต่ถ้าเป็นสมมติฐานที่ตนตั้งขึ้นว่าเกิดจากการสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้หรือสนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนี้ ก็ต้องมาดูว่า สิ่งที่พรรคแสดงจุดยืนออกมา จะมาในทิศทางการเมืองที่ฝ่ายค้านมุ่งหวังหรือไม่อย่างไร แต่ถ้ามีความชัดเจนในตัวเองที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล

 

จะไม่เป็นฝ่ายค้านก็ได้ จะเป็นฝ่ายที่ต้องการตรวจสอบรัฐบาล หรือฝ่ายที่ไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจหรือไม่อนุญาตให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อ จะเรียกอะไรก็ได้ ส่วนจะดึงมาร่วมฝ่ายค้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบสั้นๆ ว่า “ไม่ต้องดีล เขามาเอง”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube