fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” หวัง “ชัชชาติ” ทำได้ตามนโยบายหาเสียง

Featured Image
“วราวุธ” หวัง “ชัชชาติ” ทำได้ตามนโยบายหาเสียง ยินดีร่วมงานแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุง

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการทำงานร่วมกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่า กทม. คนใหม่ ว่าก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคนกรุงเทพ และนายชัชชาติ ซึ่งจากการติดตามหาเสียงของนายชัชชาติ พบว่ามีนโยบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า 10 ประเด็น ทั้งเรื่องน้ำเสีย ฝุ่น PM2.5 จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อเข้ามาทำหน้าที่แล้วนโยบายต่างๆที่ได้พูดไว้ กระทรวงฯจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกรุงเทพมหานคร เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างพื้นที่สีเขียว การสนับสนุนการจัดการน้ำเสีย การบริหารจัดการขยะ การลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ซึ่งทางกระทรวงฯยินดีให้ความร่วมมือ

 

นอกจากนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงมาตรการรับมือกับโรคฝีดาษลิง ว่า กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งสำรวจและตรวจสอบการแอบลักลอบขนย้ายลิงหรือสัตว์ป่าตามท่าเรือ และสนามบินหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ทำหมันลิงอย่างต่อเนื่องและตอนนี้ได้เร่งตรวจสอบสุขภาพ แม้จะยังไม่พบโรคฝีดาษลิงในประเทศไทยก็ตาม แต่กระทรวงฯได้กำชับให้ตรวจสอบอย่างเคร่งครัด

 

โดยเฉพาะสัตว์ที่ได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายตามบัญชีไซเตส เพราะหากมีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ป่าอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้ จึงขอเตือนประชาชนหากคิดจะนำเข้าสัตว์ป่าแบบผิดกฎหมาย ขอให้หยุดซะ เพราะอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

 

ส่วนมาตรการเฝ้าระวังตามแนวชายแดน กระทรวงฯได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังทั้งทางบก และทางน้ำ และเข้มงวดการตรวจลาดตระเวน

 

ส่วนลิงในประเทศตามพื้นที่ท่องเที่ยว และจังหวัดลพบุรีนั้น จากการตรวจสอบยังไม่มีการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง แต่ขอเน้นย้ำประชาชนอย่าเข้าใกล้สัตว์ป่าเพราะไม่ทราบว่าสัตว์เหล่านั้นติดเชื้ออะไรหรือไม่ เพราะเชื้อโรคบางอย่างอยู่ในสัตว์ป่าและไม่แสดงอาการ แต่เมื่อส่งต่อมาสู่คนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ แม้ว่าจะห้ามไม่ให้มีการขนย้ายสัตว์ป่า แต่สัตว์ป่าอาจเดินทางข้ามพื้นที่ได้เอง ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทจึงขอให้ระมัดระวัง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube