fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” ห่วงสถานการณ์น้ำโขง-ถกผู้บริหาร MRCS

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ห่วงสถานการณ์น้ำโขง หารือ ผู้บริหาร MRCS เร่งแผนป้องผลกระทบระบบนิเวศ เพื่อประโยชน์ประชาชน

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงสำหรับประเทศไทย ให้การต้อนรับ ดร. อานุลัก กิดติคูน (Mr. Anoulak Kittikhoun) หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS) ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและแนะนำตัว

 

ภายหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมีนายสุรสีห์ กิตติมณฑลเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ร่วมเข้าพบในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องรับรอง 1 ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความยินดีและ ได้หารือกับ ดร. อานุลัก กิดติคูน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว ไทย และเวียดนาม ให้ดำรงตำแหน่ง CEO เมื่อเดือน ม.ค.65 ที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำถึงการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะเรื่องที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

 

โดยขอให้ MRCSทำหน้าที่เป็นหน่วยศึกษา วิเคราะห์เพื่อสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการให้ภาคีสมาชิกอย่างเป็นกลางและเต็มที่ มีการติดตามสภาวะสิ่งแวดล้อม พร้อมเร่งพัฒนากลไกและเครื่องมือในการติดตามศึกษาผลกระทบข้ามพรมแดนและผลกระทบสะสมจากการพัฒนาบนแม่น้ำโขงสายประธาน เพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์ของลุ่มน้ำโขง

 

โดยให้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรมมีการวางแผนพัฒนาลุ่มน้ำโขงเชิงรุก รวมถึงให้มีการพัฒนากลไกแลกเปลี่ยนข้อมูลการบริหารจัดการลุ่มน้ำโขงทั้งตอนบนและตอนล่าง และประสานการจัดการน้ำของเขื่อนต่าง ๆ ที่มีอยู่ในลุ่มน้ำโขงเสริมสร้างให้ MRC เป็นกรอบความร่วมมือด้านน้ำและทรัพยากรในแม่น้ำโขง ที่คำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเท่าเทียมกัน

 

ทำหน้าที่เป็นแกนกลางเชื่อมโยงประชากร สายน้ำ และวัฒนธรรมเพื่อผลักดันให้แม่น้ำโขงเป็นสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง มิตรภาพ รวมทั้งเชื่อมโยงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภาคีสมาชิกภายใต้คำขวัญ “One Mekong One Spirit”

 

โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube