fbpx
Home
|
ข่าว

ปิดหีบลต.ซ่อมสส.เขต 3 ราชบุรี-ปธ.กกต.รับคนใช้สิทธิ์ไม่คึกคัก

Featured Image
ปิดหีบเลือกตั้งซ่อม สส. เขต 3 ราชบุรีแล้ว รอลุ้นผลคะแนน ขณะประธาน กกต. ชี้คนมาใช้สิทธิต่ำกว่าเป้า 70 % จากฝนตก-และติดทำงาน

 

บรรยกาศกาเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 จังหวัดราชบุรี ได้ประกาศปิดหีบแล้ว เมื่อเวลา 17.00 น. แต่ละหน่วยการเลือกตั้งเริ่มนับคะแนนหน้าหน่วยโดยนายอิทธิพล บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.ราชบุรี หลังจากลงพื้นที่ตรวจดูความเรียบร้อยมาตลอดทั้งวันว่า กว่า 200 หน่วยเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ทยอยมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง อาจจะไม่ถึงขั้นหนาแน่น ทั้งนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ว่า ผู้มาใช้สิทธิจะถึง 70% ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ แต่คงไม่สูงถึง 81.35% เท่ากับการเลือกตั้งปี 2562 โดยมาจากปัจจัย ทั้งสภาพอากาศที่มีฝนตก และผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจตะต้องทำงานในวันเสาร์ รวมถึงการเลือกตั้งซ่อม ไม่ได้มีการเปิดให้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จึงเชื่อว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้มาใช้สิทธิต่ำกว่าเดิม

 

ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ยังไม่พบเรื่องร้องเรียน แต่ได้รับรายงานจาก กกต.ส่วนกลาง ว่า มีคำร้องเรื่อง การฝ่าฝืน ม.73(5) การหาเสียงหลอกลวงใส่ร้าย อยู่ 1 คำร้อง โดยหลังจากนี้ จะต้องดำเนินการตามระเบียบของ กกต. เมื่อมีผู้มายื่นคำร้องแล้ว ก็จะต้องตรวจสอบดูว่า มีเหตุผลเพียงพอที่จะรับคำร้องไว้หรือไม่ ถ้ากรณีไม่รับคำร้อง ก็จะเสนอให้ กกต.มีคำสั่งไม่รับเป็นคำร้อง แต่หากเห็นว่ามีมูลข้อเท็จจริงมีเหตุผลเพียงพอ ก็สามารถสั่งรับคำร้องและเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนและไต่สวนได้

 

ขณะเดียวกัน คาดว่า จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลาประมาณ 19.00น. ส่วนการประกาศผลอย่างเป็นทางการ จะต้องมีเหตุผลอันเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ก็สามารถประกาศผลได้ทันที แต่หากเห็นว่า มีเรื่องที่ต้องสืบสวนไต่สวน ก็จะดำเนินการหลังจากนั้นจะประกาศผลไม่เกิน60วัน ตามกรอบของกฎหมาย

 

นอกจากนี้ ประธาน กกต. ได้ขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากประชาชนที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ ให้แจ้งเหตุที่ไม่มาใช้สิทธิได้ ภายในวันที่ 28 พ.ค. เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของตนเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube