fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” สั่งเร่งรัดบริหารจัดการที่ดิน

Featured Image
พล.อ.ประวิตร สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดบริหารจัดการที่ดิน ยกระดับสหกรณ์ช่วยดูแล เพื่อประโยชน์ ปชช ตามนโยบาย คทช.

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทางมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยประชุมผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ โดยที่ประชุมได้รับทราบ ถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานติดตามและขับเคลื่อนนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ความคืบหน้าการดำเนินงานจำแนกประเภทที่ดินป่าไม้ถาวร (ขอเปลี่ยนแปลงมติ ครม. เดิม เฉพาะแห่ง) การส่งเสริมเกษตรกรในการปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่ และการเข้าถึงการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practice : GAP) ตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และมาตรฐานด้านการเกษตรในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกิน และ การดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าชายเลนชุมชนเมืองระนอง จังหวัดระนอง

 

รวมถึงที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาและมีมติเห็นชอบ เรื่องการเสนอนำเรียนคณะรัฐมนตรี โดยให้กรมป่าไม้ส่งมอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเสื่อมโทรม “ป่าสวนเมี่ยง” เนื้อที่ประมาณ 361 ไร่ ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยไม่ต้องขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2538 (เป็นกรณีพิเศษ) และดำเนินการจัดที่ดินให้แก่สมาชิกสมาคมทหารผ่านศึกพิการแห่งประเทศไทย และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติต่อไป เห็นชอบในหลักการปรับเปลี่ยนให้ผู้ขอใช้ประโยชน์การอยู่อาศัยและทำกินในป่าสงวนแห่งชาติจากผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นสหกรณ์ ตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ

 

ภายใต้เงื่อนไขแนวทางปฏิบัติของกรมป่าไม้ มาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และแนวทางการประเมินความเข้มแข็งการบริหารจัดการของสหกรณ์โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติต่อไป การจัดทำหลักเกณฑ์การจำแนกประเภทที่ดินให้หน่วยงานของรัฐตามผลการจำแนกการใช้ประโยชน์ที่ดิน และมอบหมายให้ สคทช. ร่วมกับกรมพัฒนาที่ดิน กรมป่าไม้ ส.ป.ก. กรมธนารักษ์ กรมที่ดิน กรมโยธาธิการและผังเมือง และหน่วยงานอื่นๆ

 

ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ดังกล่าว นำเสนอคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติต่อไป การปรับเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกจากองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อให้เป็นไปตามบทบาท หน้าที่ที่กำหนดในพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวงทบวง กรม (ฉบับที่ 20) พ.ศ.2564 และนำเสนอคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube