fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” รอดู ศบค.ผ่อนคลายมาตรการผับ บาร์

Featured Image
“อนุทิน”  ชี้สัญญานไทยดีขยับเข้าใกล้โรคประจำถิ่นบ้างแล้ว แต่ไม่ได้บอกว่า 1 ก.ค.นี้ รอดู ศบค.ผ่อนคลายมาตรการให้ผับ บาร์

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. ถึงการเตรียมประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ว่า ในที่ประชุมจะเสนอผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในช่วงที่เตรียมเป็นโรคประจำถิ่นอยู่แล้วซึ่งการประกาศไม่ใช่อยู่ดีๆจะประกาศก็ทำได้ เพราะในช่วงที่ประกาศเป็นโรคระบาดร้ายแรง องค์การอนามัยโลกเป็นผู้ประกาศเป็นโรคร้ายแรงของโลก

ดังนั้นหากเราจะประกาศเป็นโรคประจำถิ่นก็ต้องประสานงานให้องค์การอนามัยโลกรับทราบด้วย เวลานี้ดูสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อผ่อนคลายมาตรการให้มากที่สุดและขณะนี้ก็เข้าเงื่อนไขของโรคประจำถิ่นบ้างแล้ว ส่วนจะมีโอกาสประกาศได้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เรายังไม่เคยพูดว่าจะประกาศวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ใช้เป็นวิธีการปฏิบัติออกมา เช่น การปรับโซนสีพื้นที่ ให้ผู้ประกอบการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เริ่มดำเนินกิจการได้โดยไม่ต้องขายอาหารอย่างเดียวแต่ทั้งหมดนี้ต้องเสนอเข้าที่ประชุม ศบค. พิจารณา

 

นายอนุทิน ระบุว่า ในที่ประชุมอาจมีบุคลากร แพทย์ และหน่วยงานต่างๆร่วมกันพิจารณามาตราการที่สาธารณสุขเสนอ ส่วนความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2548 เพื่อรองรับหากยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเรียบร้อยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อคู่กับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว เพื่อรวมความร่วมมือของทุกฝ่ายมาดำเนินงานและตราบใดที่ศบค.ยังไม่ยุบ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีผลอยู่ เราก็ยังต้องทำงานร่วมกันแบบนี้

 

ส่วนข้อสังเกตของการสวมหน้ากากอนามัยอยู่ในข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องนี้เป็นเพียงข้อแนะนำในการปฏิบัติ ไม่ถึงกับว่าถ้าไม่สวมหน้ากากแล้วจะถูกลงโทษ ยกเว้นบางจังหวัดที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดไว้ แต่ไม่ได้บังคับใช้ถึงขั้นลงโทษขนาดนั้น และทำไมต้องบังคับใช้ในเมื่อประชาชนให้ความร่วมมือ

 

โดยทั่วโลกถอดหน้ากากกันหมดแล้ว แต่เรายังสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่คนร่วมมือโดยไม่ต้องบังคับทำให้สถานการณ์การติดเชื้อดีขึ้น ขณะนี้ผู้ป่วยที่มีอาการหนักเหลือหนึ่งพันเศษ จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง นี่คือสัญญาณที่จะเป็นการนำไปสู่โรคประจำถิ่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube