fbpx
Home
|
ข่าว

ประธาน กกต. กทม.คาดมีผู้ใช้สิทธิ์เกิน 70%

Featured Image
ประธาน กกต. กทม.ยันประมวลผลเลือกตั้ง จะโปร่งใส ตรวจสอบได้ มั่นใจไร้ปัญหาไฟดับ คาดมีผู้ใช้สิทธิ์เกิน 70%

 

 

นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว ยืนยันว่าการประมวลผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.จะเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และย้ำว่าระบบการนับคะแนนมีการพัฒนา ปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น ทุกอย่างจัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาไฟตกหรือไฟดับ จะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยสแตนบายรอแก้ไข ส่วนหากมีหน่วยเลือกตั้งไหนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ ก็อาจสามารถเปลี่ยนหน่วยเลือกตั้งได้หากเกิดเหตุจำเป็น

 

ส่วนจะกระทบต่อการเดินทางของประชาชนที่จะออกมาใช้สิทธิ์หรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่น่ามีปัญหา อีกทั้งการเลือกตั้งในครั้งนี้ยังขยายเวลาเพิ่มจากเดิมเป็น 9 ชั่วโมง ปิดหีบเวลา 17.00 น. จึงทำให้ประชาชนสามารถเลือกเวลาออกมาใช้สิทธิ์ได้มากกว่าเดิม และยืนยันหากประชาชนมาตามเวลาจะได้ใช้สิทธิ์ทุกคน

 

สำหรับกลุ่มผู้พิการจะมีสิทธิ์ในการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะได้จัดคณะกรรมการประจำหน่วยคอยอำนวยความสะดวกให้ และต้องบันทึกหลักฐานเอาไว้ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้มีการจัดเตรียมสถานที่แยกไว้ให้ เพื่อให้ประชาชนทุกคนใช้สิทธิใช้อย่างทั่วถึง

 

อย่างไรก็ตามได้ตั้งเป้าว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์ประมาณ 70% เพราะห่างหายจากการเลือกตั้งมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าประชาชนจะตื่นตัวมาลงคะแนน

 

ทั้งนี้ ประธาน กกต. กทม.มั่นใจรู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการก่อนเที่ยงคืน ประกาศทางการวันรุ่งขึ้น เตือนประชาชนอย่าทำผิดกฏหมาย

 

นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเหตุการณ์ผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นในวันลงคะแนนเลือกตั้ง นั้น ว่าก่อนหน้านี้ได้มีการอบรมทำความเข้าใจกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว ซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้พอสมควร ยืนยันว่าสามารถควบคุมได้ และจะมีการรายงานผลมาที่ส่วนกลาง เพื่อให้สื่อมวลชนรับทราบต่อไป ส่วนกรณีการฉีกบัตรเลือกตั้ง จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรับผิดชอบอยู่แล้ว

 

สำหรับการทราบผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ได้อ้างอิงจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาจะทราบผลประมาณเที่ยงคืน แต่ผลอย่างเป็นทางการจะประกาศในวันรุ่งขึ้น หลังจาก กกต. มีการตรวจเอกสารและเซ็นรับรองเป็นที่เรียบร้อย

 

พร้อมกันนี้ นายสมชัย ยังเน้นย้ำการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในช่วงโค้งสุดท้าย ให้รายงานอย่างเป็นกลางไม่ชี้นำ ส่วนข้อกังวลถึงการรายงานข่าวจะผิดข้อกฎหมายหรือไม่ขอให้ กกต.กลางเป็นผู้ตัดสิน และขอให้ประชาชนทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่าถ่ายรูปบัตรหรือเซลฟี่ เพราะจะเป็นการผิดกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube