fbpx
Home
|
ข่าว

รองปลัดกทม. ตรวจการซ้อมนับคะแนนเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.

Featured Image
รองปลัด กทม.ตรวจเยี่ยมการซ้อมประมวลผลคะแนน ทดสอบระบบรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

 

นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัด กทม. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายประมวลผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) ตรวจเยี่ยมการซักซ้อมประมวลผลคะแนนและทดสอบระบบรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ที่อาคารไอราวัตพัฒนา กทม. พร้อมแถลงว่า กทม.ได้เตรียมความพร้อมสำหรับจัดการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วในทุกด้านเพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริตโปร่งใสและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดทุกขั้นตอน

 

โดยมีด้านบุคลากรเพื่อสนับสนุนการตัดการเลือกตั้ง รวมทั้งสิ้น 167,298 คน ประกอบด้วย แบ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 61,353 คน ,เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จำนวน 13,634 คน ,อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 13,634 คน., เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย จำนวน 405 คน , ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร จำนวน 78,272 คน

 

ด้านวัสุดุอุปกรณ์ หีบบัตรเลือกตั้ง คูหาลงคะแนน ป้ายกระดาน สำหรับปิดประกาศหน้าสถานที่เลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไว้เรียบร้อยแล้วโดยวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะได้ตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด ณ สำนักงานเขตเพื่อให้พร้อมสำหรับการตัดการเลือกตั้งในวันถัดไปส่วนการเตรียมการสถานที่ โดย 50 สำนักงานเขตเพื่อให้เป็นหน่วยเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 6,817 หน่วย

 

สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 4,402,941 และ ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส.ก. มีจำนวน 4,357,093 คน

 

โดยแนวทางการนับคะแนนและการรายงานผลคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการนับคะแนนพร้อมกันทั้งในส่วนของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ณ หน่วยเลือกตั้ง โดยจะแยกกระดานคะแนนผู้ว่าฯ กทม. กับ ส.ก. ซึ่งได้มีการกำชับให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับการนับคะแนนที่มีโทนเสียงต่างกัน หรืออาจใช้ผู้นับคะแนนเป็นเพศหญิงและชายเพื่อป้องกันความสับสน และเมื่อแต่ละหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนแล้วเสร็จ ให้นำหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมทั้งแบบรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งมาส่งที่สำนักงานเขต

 

โดยเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลแต่ละเขตจะมีการบันทึกข้อมูลผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งผ่านทางระบบประมวลผลคะแนน ซึ่งจะถูกส่งไปยังศูนย์ประมวลผลใหญ่ เพื่อรวบรวมและประมวลผลในภาพรวมของ 50 สำนักงานเขตที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา กทม. ดินแดง ซึ่งกำหนดให้เป็นสถานที่ประมวลผลการเลือกตั้ง ส.ก.และผู้ว่าฯ กทม. โดยกรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมระบบประมวลผลคะแนนเลือกตั้งไว้ที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งติดตั้งจอรายงานผลคะแนนให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้ติดตามบริเวณลายข้างและโถงชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา นอกจากนั้นจะมีการแถลงข่าวรายงานผลคะแนนเป็นระยะ จนกระทั่งรวบรวมคะแนนเลือกตั้งแล้วเสร็จทุกหน่วยเลือกตั้งจากนั้นจึงสรุปผลคะแนนเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube