fbpx
Home
|
ข่าว

“วิโรจน์” ฉะน้ำท่วม กทม.เพราะถูกตัดงบฯ

Featured Image
“วิโรจน์” ฉะน้ำท่วม กทม.เพราะถูกตัดงบฯ พร้อมชูนโยบาย “ลอกท่อทั่วเมือง ลอกคลองทั่วกรุง” จบปัญหาน้ำรอระบาย

 

 

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล หมายเลข 1 กล่าวถึงฝนตกหนักมื่อช่วงกลางคืนที่ผ่านมาจนทำให้น้ำท่วมถนนและรถติดในตอนเช้า ว่า ระบบระบายน้ำกลับเป็นอัมพาต การบริหารของผู้ว่า กทม. ที่ผ่านมาปล่อยให้ระบบการระบายน้ำของกรุงเทพขาดการดูแลแบบนี้ได้อย่างไร หัวใจของการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในกรุงเทพอยู่ที่การจัดสรรงบประมาณ แต่ถ้าไปดูตัวเลขงบประมาณ งบที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาน้ำท่วมกลับถูกตัดเหี้ยน

 

งบซ่อม/สร้างสถานี-ประตู-บ่อสูบน้ำ โดนตัดไป 5,170 ล้าน เหลือ 136 ล้าน ,งบข้อมูลพยากรณ์อากาศและน้ำท่วม โดนตัดไป 295 ล้าน เหลือ 68 ล้าน,งบสร้างแก้มลิง โดนตัดไป 1,463 ล้าน เหลือ 96 ล้าน, งบเครื่องสูบน้ำและรถเคลื่อนที่เร็ว โดนตัดไป 1,005 ล้าน เหลือ 0 บาท ยังไม่รวมงบโครงการพื้นฐานในการลอกท่อลอกคลองที่โดนตัดไป 7,144 ล้าน เหลือ 521 ล้าน ในขณะที่งบสร้างอุโมงค์ยักษ์ 2,000 ล้านที่ไม่ทีการเบิกจ่ายเลยกลับไม่โดนตัดซักบาท ผู้ว่าฯต้องจัดสรรงบใหม่และเร่งรัดการลอกท่อลอกคลองทั่วกรุงเทพก่อนฤดูฝนให้ได้

 

นอกจากนี้ นโยบาย “ลอกท่อทั่วเมือง ลอกคลองทั่วกรุง” จบปัญหาน้ำรอระบาย ปัญหาน้ำท่วมแก้ได้ ไม่ต้องใช้เมกะโปรเจค เพียงแค่ดูแลระบบระบายน้ำทั่วกรุงเทพให้ใช้งานได้จริงตลอดเวลาที่ผ่านมา กรุงเทพ จัดสรรงบประมาณในสัดส่วนที่ไม่เอื้อต่อการจัดการปัญหาน้ำท่วมเท่าใดนัก

 

ในส่วนการขุดลอกคูคลองที่หากทำได้ดีก็จะสามารถช่วยระบายน้ำได้มากก็มีปัญหาการทุจริต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเริ่มการประมูลหาผู้รับเหมาอย่างเป็นธรรม

 

ทั้งหมดนี้หากผู้ว่ากรุงเทพมหานครชื่อ “วิโรจน์”  สิ่งที่จะทำคือ เปลี่ยนงบอุโมงค์ยักษ์ 2,000 ล้าน เป็นขยายท่อระบายน้ำ ขุดลอกท่อและคูคลอง เพื่อให้ “น้ำรอการระบาย” ระบายได้เร็วขึ้น แยกระบบท่อน้ำฝน-ท่อน้ำเสีย เพื่อให้สามารถบำบัดน้ำเสียมีประสิทธิภาพ ตั้งศูนย์รวมการจัดการน้ำไว้ที่เดียว หน่วยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมลอกท่อเมื่อฝนตกระดับวิกฤตปรับปรุงสถานีสูบน้ำ เปลี่ยนเฟสไฟ และใช้ระบบ iot ควบคุมเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ ไม่ต้องรอไขกุญแจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube