fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ชี้ ม.112 ไม่เป็นผลดีต่อระบบกระบวนการยุติธรรม

Featured Image
“พิธา” ชี้ ม.112 ไม่เป็นผลดีต่อผู้ต้องหา ไม่เป็นผลดีต่อระบบกระบวนการยุติธรรมไทยส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง สภาผู้แทนราษฎร และทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส เข้ายื่นขอประกันตัว นักกิจกรรมทางการเมืองผู้ต้องหาคดี 112 นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จากกรณีเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 ด้วยการโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน ซึ่งได้อดอาหารภายในเรือนจำมาเป็นเวลา 27 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

 

โดยนายพิธา กล่าวว่านอกจากความกังวลในเรื่องสุขภาพของทานตะวันแล้ว วันนี้ยังมาเพื่อยืนยันหลักการว่าด้วยการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ในคดี ซึ่งเป็นหลักการระหว่างประเทศที่รัฐไทยได้ให้สัตยาบันไว้กับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งบัญญัติเอาไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 29 วรรคสอง ว่าสิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิของพลเมือง โดยจากการพูดคุยกับทนายความตามกฎหมายอาญา ม.108/1 ว่าด้วยการสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว จะมีเหตุเฉพาะแต่ทานตะวันไม่เข้าข่ายความผิด

 

ทั้งหมดนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของมาตรา 112 เรื่องขอบเขตการบังคับใช้กว้างเกินไปมีอัตราโทษที่สูงเกินไปรวมถึงการแจ้งความโดยบุคคลใดก็ได้โดยไม่มีหลักเกณฑ์ ซึ่งกมธ.พัฒนาการเมือง ได้ทำการประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานอัยการถึงปัญหาการใช้กฎหมาย 112 แล้ว พร้อมกับตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาและพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อไป

 

พร้อมย้ำว่าการบังคับใช้กฎหมาย ม.112 ในลักษณะนี้ นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อผู้ต้องหาแล้วยังไม่เป็นผลดีต่อระบบกระบวนการยุติธรรมไทยส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศ รวมถึงสถาบันฯด้วย วันนี้คาดหวังว่าน.ส.ทานตะวันจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่หากศาลไต่สวนคำร้องแล้วไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมก็ขอเรียกร้องไปยังสถาบันตุลาการ ว่าต้องยึดมั่นในหลักนิติรัฐนิติธรรมให้มาก ส่วนตัวขอยืนยันจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube