fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน” เจรจาซาอุฯเตรียมยกเว้นวีซ่า-จ่อตั้งทูตฯ

Featured Image
“ดอน”เจรจาซาอุฯเตรียมยกเว้นวีซ่า จ่อตั้งเอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุฯช่วงไตรมาสสาม จัดสรรโควตาแรงงานไทย 200,000 ตำแหน่ง

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ

 

พร้อมด้วยตัวแทนภาครัฐ และภาคธุรกิจไทย ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับ เจ้าชายฟัยศ็อล บิน ฟัรฮาน อัลซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่าได้ข้อยุติในเรื่องร่างแผนการขับเคลื่อน และส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีไทย-ซาอุฯ และร่างบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดี-ไทย

 

ซึ่งจะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกัน โดยจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นประธาน นอกจากนี้ ยังเห็นพ้องในหลักการที่จะให้มีการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง (วีซ่า) ทางการทูตและราชการระหว่างกัน

 

ขณะที่ฝ่ายซาอุฯ รับที่จะไปพิจารณาดำเนินการในเรื่องการให้ความช่วยเหลือ 800 คนไทยที่อยู่ในซาอุฯ เกินวีซ่าด้วย โดยเจ้าชายฟัยศ็อลตรัสว่าจะเสด็จฯ เยือนไทยในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อเตรียมการสำหรับการเสด็จฯ เยือนไทยของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมารรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุฯ

 

ต่อไปนายดอนกล่าว ในส่วนของการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุฯ นั้นน่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ขณะเดียวกัน ซาอุฯ มีความต้องการแรงงานไทยมาก โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่เขามีการลงทุนในการสร้างสถานที่และโครงการต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทราบว่า มีตำแหน่งงานด้านก่อสร้างรวมถึงงานบริการที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 500,000 ตำแหน่ง

 

ซึ่งคิดว่า จะมีการจัดโควตาให้กับแรงงานไทยประมาณ 200,000 ตำแหน่ง แต่ก็ขึ้นกับว่าไทยมีแรงงานให้เขาได้ครบถ้วนตามที่ต้องการหรือไม่ เพราะซาอุฯ มีความรู้สึกที่ดีกับแรงงานไทย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube