fbpx
Home
|
ข่าว

กต.นำไทยเจรจาขอซื้อปุ๋ยเคมีซาอุฯ

Featured Image
กต.นำหอการค้าไทยเจรจาขอซื้อปุ๋ยเคมีซาอุดีอาระเบียแก้ปัญหาการขาดแคลนปุ๋ย

 

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า หอหารค้าไทยประสงค์จะซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบียเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยภายในประเทศ ในระหว่างการพบหารือระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับนาย Khalid Abdulaziz Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2565 ซึ่งเป็นวันแรกในการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายดอน ระหว่างวันที่ 15-19 พ.ค. พร้อมผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนครั้งแรกในรอบ 32 ปี

 

ในระหว่างการหารือแนวทางส่งเสริมการค้า การลงทุนระหว่างกันนายดอนได้เสนอขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบียเนื่องจากขณะนี้ประเทศไทย กำลังประสบปัญหาขาดแคลนปุ๋ยเคมีเนื่องจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาราเบีย ได้ระบุว่า ขณะนี้มีหลายประเทศได้ติดต่อขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทย โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ จัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของประเทศซาอุดีฯ มาพบกับนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในวันนี้(16พ.ค.65) เพื่อหารือในรายละเอียดต่อไป

 

ทั้งนี้ นายสนั่น กล่าวว่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ วานนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนปุ๋ยและแสวงหาพันธมิตรใหม่ในการซื้อขายสินค้าประเภทดังกล่าว ซึ่งการเดินทางมาซาอุดีอาราเบียในครั้งนี้ถือเป็นจังหวะที่ดี นอกจากจะมาช่วยเปิดโอกาสการค้า-ลงทุนเพิ่มแล้ว รัฐบาลยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยเคมีให้กับเกษตรกรอีกด้วย

 

สำหรับกำหนดการสำคัญถัดไปในการเยือนซาอุดีอาราเบียของนายดอน คณะผู้แทนภาครัฐและนักธุรกิจภาคเอกชนจะเข้าร่วมงาน Saudi-Thai Investment Forum 2022 จัดขึ้นที่โรงแรม Movenpick ในกรุงริยาด ซึ่งหอการค้าไทยได้นำคณะบริษัทเอกชนไทย กว่า 40 บริษัทมาเข้าร่วมงานครั้งนี้ ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียได้เชิญบริษัทมาจับคู่ด้วยมากถึง140บริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง ของทั้งสองประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube