fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุชา” ยันมส.-พศ.ไม่นิ่งนอนใจข่าวเสื่อมเสียวงการสงฆ์

Featured Image
“อนุชา”ยัน มหาเถรสมาคม- พศ.ไม่นิ่งนอนใจข่าวเสื่อมเสียวงการสงฆ์ ตั้งกรรมการตรวจสอบเข้มข้น ตามลำดับชั้น ไม่ช่วยเหลือคนผิดแน่

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา หรือ พศ. แถลงข่าวกรณีกระแสข่าวต่อพระสงฆ์ในปัจจุบัน ว่าในช่วงที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับพระมีเรื่องความเสื่อมเสีย ประพฤติตนไม่เอื้อต่ออัตลักษณ์ธรรมวินัย

 

ซึ่งมหาเถรสมาคม รวมถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาไม่ได้นิ่งนอนใจในประเด็นทางสังคม ได้ดำเนินการได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมมหาเถรสมาคมตามลำดับ โดยมหาเถรสมาคมได้มีมติมอบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งมติมหาเถระสมาคมให้เจ้าคณะผู้ปกครองทุกระดับทราบและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และกำชับให้เจ้าพนักงานปกครองในแต่ละระดับตรวจตราพระภิกษุผู้อยู่ในปกครอง

 

ในแต่ละระดับให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หากพบเห็นหรือทราบข่าวเกี่ยวกับพฤติการณ์พระภิกษุในปกครองที่ไม่เหมาะสมให้ดำเนินการแก้ปัญหาให้ยุติโดยเร็ว

 

ส่วนความคืบหน้าการสืบสวนอดีตพระกาโตะ นายอนุชา ระบุว่า ทางมหาเถรสมาคมได้มีมติมอบหมายให้ประธานฝ่ายปกครองของมหาเถรสมาคม คือ สมเด็จพุฒาจารย์วัดไตรมิตรได้ตั้งคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์และกำหนดโทษแก่พระที่ปฏิบัติไม่เหมาะสม และเจ้าคณะผู้ปกครองที่ได้ปล่อยปละละเลยให้มีการประพฤติไม่เหมาะสมเกิดขึ้น

 

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาในเรื่องของบทลงโทษ ยืนยันว่าตรวจสอบอย่างเข้มงวดไม่มีการช่วยเหลืออย่างแน่นอน และสอบไปจนถึงการปาราชิกก่อนที่พระกาโตะจะสึกในภายหลัง

 

ส่วนกรณีลัทธิพิลึก นายอนุชา กล่าวว่า พศ. ไม่เกี่ยวข้องกับลัทธิที่มีอยู่ หรือความเชื่อของคนที่ปฏิบัติตามความเชื่อนั้นๆ ส่วนตัวมองว่าเกี่ยวข้องกับฝ่ายปกครองที่จะตรวจสอบด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

 

กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของแต่ละวัดมีการดำเนินการอย่างไร ว่า ในเรื่องการจัดทำบัญชีของวัด ปัจจุบันทุกวัดเป็นลักษณะบัญชีพื้นฐาน รายรับรายจ่าย ส่วนวัดที่มีความพร้อมก็ได้จัดทำบัญชีเต็มรูปแบบ ซึ่งเรามีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเจ้าคณะปกครองในการให้วัดต่างๆ ต้องรายงานสถานการณ์เงินของวัดมายัง พศ. อีกส่วนหนึ่งแต่ละวัดก็ต้องรายงานเจ้าคณะผู้ปกครองตามลำดับ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube