fbpx
Home
|
ข่าว

“สนธิรัตน์” ห่วงค่าไฟแพง-อย่าแค่บอกให้ประหยัดไฟ

Featured Image
“สนธิรัตน์” ห่วงค่าไฟแพง ประชาชนต้องจ่ายมากขึ้นกว่าเดิม แซะต้องแก้ที่ต้นเหตุ อย่าแค่บอกให้ประชาชนช่วยกันประหยัดไฟ

 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวถึงปัญหาข้าวของแพงในปัจจุบัน ว่า ไม่ใช่แค่ข้าวของราคาแพงอย่างเดียว ค่าไฟก็อาจจะแพงขึ้นด้วย เพราะต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นขึ้น ผลคือ ประชาชนอย่างเราต้องจ่ายค่าไฟที่มากขึ้นกว่าเดิม

 

ส่วนหนึ่งก็เพราะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น มีข้อมูลว่าปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าในบ้านเราใช้ก๊าซธรรมชาติมาผลิตไฟฟ้าประมาณ 60% ซึ่งก็มีมาจากแหล่งในประเทศ การนำเข้า และ LNG แต่ตอนนี้การผลิตก๊าซของไทยเราอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านผู้ผลิตทำให้ปริมาณที่ผลิตได้เองในวันนี้ลดลงไปจากเดิม ปริมาณที่ผลิตได้เองจากแหล่งเอราวัณนี่เป็นเรื่องที่เราต้องคุยกันอย่างจริงจัง เพราะการลดลงของปริมาณเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น

 

โดยตามสัญญาการเปลี่ยนผ่านผู้ผลิตแหล่งก๊าซธรรมชาติ แหล่งเอราวัณมีปริมาณการผลิตตามสัญญาคือ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน แต่ด้วยประเด็นเรื่องการเข้าพื้นที่ล่าช้าเพื่อรับช่วงต่อการผลิตของผู้ผลิตเก่ากับผู้ผลิตใหม่ (ล่าช้ากว่าแผนงานประมาณ 2 ปี) ทำให้ปริมาณก๊าซ ที่คาดว่าจะส่งได้ลดลงเรื่อย ๆ

 

เมื่อสมัยที่ตนยังรับผิดชอบบริหารเรื่องนี้ ได้เจรจากับผู้เกี่ยวข้องจนใกล้สำเร็จ ที่จะทำให้การส่งมอบพื้นที่สัมปทานเป็นไปอย่างราบรื่น แต่น่าเสียดายที่เมื่อตนออกมาเรื่องไม่ได้เป็นอย่างที่วางไว้ เท่ากับว่าก๊าซที่จะนำมาผลิตไฟฟ้าหายไปเฉลี่ย 300-400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เทียบเป็น LNG ก็ประมาณ 2-3 ล้านตันต่อปี ซึ่งก็ต้องนำเข้ามาและด้วยราคาปัจจุบันเป็นราคาที่ต้องซื้อค่อนของสูง ดังนั้น การต้องพึ่งพาการนำเข้า LNG นี้เองอาจมีผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่าย ซึ่งอาจจะแพงขึ้นการบริหารจัดการการนำเข้า เป็นเรื่องที่ต้องคิด ไม่ใช่แค่การบอกให้ประชาชนช่วยกันประหยัดไฟ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube