fbpx
Home
|
ข่าว

เกษตรกรฟาร์มหมูกาญจนบุรี ร้อง กมธ.เกษตรฯ

Featured Image
เกษตรกรฟาร์มหมูกาญจนบุรี ร้อง กมธ.เกษตรฯ ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ไม่ตรงตามพันธะสัญญา

 

 

นายคำพอง เทพาคำ โฆษกคณะ กมธ.การเกษตรและสหกรณ์ รับยื่นหนังสือจาก นายวสันต์ ขำวงษ์ ตัวแทนกลุ่มผู้ร้องเรียน กลุ่มเกษตรกรรมฟาร์มสุกรจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง ขอความเป็นธรรมให้กลุ่มเกษตรกรรมฟาร์มสุกรจังหวัดกาญจนบุรี สืบเนื่องจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่อยู่ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี และจ.สุพรรณบุรี จำนวน 11 ราย ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม ไม่ตรงตามพันธะสัญญาที่มีต่อกัน อาทิ

1. การชั่งน้ำหนักสุกรที่ไม่โปรงใส เช่น ไม่ได้ชั่งน้ำหนักสุกรจากหน้าฟาร์มไป และได้นำสุกรออกจากฟาร์มไปพักไว้ที่โรงพักสุกรที่บริษัทจัดเตรียมไว้ก่อนนำไปชั่งขายทำให้เกิดการสูญเสียน้ำหนักค่อนข้างมาก เป็นเหตุให้ทางฟาร์มเสียหาย
2. อาหารสุกรที่ทางบริษัทจัดส่งมาให้ไม่ได้อยู่ในสัญญา และราคาแพง เป็นเหตุให้ทางฟาร์มมีต้นทุนเพิ่มขึ้น
3. การจับสุกรที่เกินเวลา ล่าช้า กว่ากำหนดในสัญญา ทำให้ทางฟาร์มมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการกินอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าคนงาน ที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ทางฟาร์มเสียหาย
4. ราคาสุกรไม่เป็นไปตามสัญญาที่บริษัทได้กำหนดไว้
5. การจ่ายผลตอบแทน ที่ไม่มีความชัดเจนทำให้ทางฟาร์มเสียหาย ในธุรกรรมด้านการเงินกับทางธนาคารดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น เครดิตที่ต้องเสียไป
6. ราคาวัคซีนที่นำมาฉีดสุกรซึ่งไม่ได้ระบุราคาที่ชัดเจนแต่ค่อนข้างสูงกว่าความเป็นจริง จึงทำให้มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทางกลุ่มฯ จึงอยากขอความเป็นธรรมและขอให้คณะ กมธ. ดำเนินการช่วยเหลือปัญหาความเดือดร้อนตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น

 

ด้านนายคำพอง เทพาคำ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ. พร้อมทั้งจะตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ตอบกระทู้ถามในราชกิจจานุเบกษา เพื่อแก้ไขปัญหาให้ทางกลุ่มฯ ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube