fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” รับลูก “พิเชษฐ์” บอกข้อเสนอเป็นประโยชน์

Featured Image
“ชลน่าน” รับลูก “พิเชษฐ์” บอกข้อเสนอเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ยังไม่ได้มีการนัดหมายพูดคุยกันอย่างจริงจัง

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่ม 16 บอกว่าหากฝ่ายค้านมีข้อมูลที่อยากให้พรรคเล็กร่วมโหวตไปในทิศทางเดียวกับฝ่ายค้าน ว่าข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศ หากพรรคเล็กเห็นว่าเนื้อหาของฝ่ายค้านดี สามารถใช้เป็นข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลได้ ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายค้านมีวัตถุประสงค์อยู่แล้วว่าจะต้องทำให้พรรคที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ว่าจะพรรคเล็กหรือพรรคใหญ่เห็นพ้องกับฝ่ายค้านในข้อกล่าวหาทั้งหมด

 

ดังนั้นเรื่องที่เสนอมาหากคุยกันได้ถือว่าเป็นประโยชน์ ส่วนในมุมพรรคเล็กอาจมองว่าเป็นการช่วยเพราะสิ่งที่เห็นฝ่ายทุกฝ่ายเห็นตรงกันคือจะทำอย่างไรให้คนที่บริหารบ้านเมืองแล้วเกิดวิกฤติ เหมือนหัวข้อการเสวนาที่ว่าประชาธิปไตยเสื่อม ประเทศโทรม แรงงานสิ้นหวัง หากทุกฝ่ายมองออกอย่างนี้ ตนคิดว่ามีความเป็นไปได้ ส่วนพูดคุยแล้วจะเป็นประโยชน์กับใครต้องไปดูในรายละเอียด ขอให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติก็แล้วกัน

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมายพูดคุยกันอย่างจริงจัง แต่ยอมรับว่ามีการติดต่อประสานมาซึ่งก็รับเสนอ เพราะในฐานะผู้นำฝ่ายค้านถือว่าเป็นเรื่องที่ประโยชน์

 

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการไปร่วมพูดคุยกับกลุ่ม 16 ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่านายพิเชษฐได้พูดคุยถึงความอึดอัดใจต่อการแสดงความเห็นโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี และไม่เห็นด้วยกับการเซ็นสัญญาที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤษภารมนี้ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระดับหนึ่งในฐานะที่นายพิเชษฐเคยเป็นอดีตผู้บริหารการประหา พร้อมบอกว่าถ้ารัฐบาลเดินหน้าต่อ จะไม่ยกมือสนับสนุนหากมีญัตติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้ประสานงานเรื่องนี้

 

ส่วนกรณีสังคมมองว่าเรื่องนี้เป็นเกมปั่นราคานั้น ต้องมองมุมประโยชน์โดยรวม แค่ตนมองว่าหากเจตนาดีต่อประเทศจริง การเดินเกมการเมืองแบบนี้พรรคเล็กทำอย่างโจ่งแจ้งประกาศเลยว่าจะช่วยฝ่ายค้าน เท่ากับเป็นการให้สัญญากับประชาชนว่าอยากทำเรื่องนี้ ถ้าเขาทำหรือไม่ทำแล้วเข้าเงื่อนไขปั่นราคา เขาจะเสียหายเอง ไม่เกิดประโยชน์ทางการเมืองตนเชื่อว่าเขาต้องการทำประโยขน์ให้บ้านเมือง คงไม่คิดฆ่าตัวตายแน่นอน เป็นความต้องการเติบโต ตนไม่เชื่อว่าเขาจะฆ่าตัวตาย

 

 

นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังได้กล่าวถึงการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อพูดคุยเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กับการพูดคุยพรรคเล็ก ว่า จะเป็นคนละเวทีกัน จะมีคณะทำงานไปคุยแยก ไม่เอามาพิจารณาร่วมกัน เพราะข้อมูลของฝ่ายค้านเป็นข้อมูลลับ ไม่ได้หมายความว่าไม่ไว้ใจพรรคเล็กแต่เรื่องข้อมูลเป็นสิทธิของผู้อภิปราย ส่วนใครจะเสนอเพิ่มเติมยินดีเปิดรับ

 

ส่วนโอกาสที่จะพูดคุยกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า จากพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรามี 208 เสียง หากจะทำให้เสียงในสภาโหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้จะต้องมี 238 เสียง จึงต้องการอีก 30 เสียง ดังนั้นแนวทางแสวงหานอกจากข้อมูลในการอภิปราย การติดต่อประสานงาน การเสนอแนวทางต่างๆกับพรรคที่เห็นแก่ประเทศชาติ เราย่อมแสวงหา ไม่ปฏิเสธที่จะเข้าไปพูดคุย แต่จังหวะไหน อย่างไร ต้องไปดูอีกที

 

ซึ่งหากได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทยโอกาสที่จะล้มพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีก็เป็นไปได้สูงมาก และอาจมีการตัดสินใจเกิดขึ้นก่อน เมื่อกฎหมายลูกผ่านวาระ 3 ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงกลางเดือนมิถุนายน ก็จะเป็นช่วงที่มีการตัดสินใจหลายเรื่อง หากพล.อ.ประยุทธ์อยากจะรับผิดชอบต่อบ้านเมือง คิดว่าลาออกแล้วมีคนเข้ามาทำหน้าที่ได้ดีกว่า หรือทำให้ทุกอย่างแก้ปัญหาได้ ก็อาจเกิดการณ์เปลี่ยนแปลงในช่วงนั้นได้ และว่าการลาออกคือหนทางที่ง่ายกว่าการยุบสภา

 

ส่วนประเมินเสียงจากกลุ่มพรรคเล็กที่จะมาร่วมกับฝ่ายค้านในขณะนี้นั้นด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตอนนี้ยึดตัวเลข 16 ตามชื่อกลุ่มเพราะมีการประกาศตัวชัดเจน ส่วนจะต้องคุยกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่เพราะเสียงยังไม่เพียงพอที่จะโหวตคว่ำรัฐบาล นายประเสริฐระบุว่าไม่อยากให้มองแบบนั้น เนื่องจากขณะนี้พรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่แสดงตัวตน ว่าอยู่ฝ่ายไหน หากเป็นพรรครัฐบาลต้องมีตัวแทนอยู่ในครม. แต่ขณะนี้ยังไม่มี ดังนั้นยังตอบไม่ได้ว่าพรรคเศรษฐกิจไทยที่มี 18 เสียงจะสนับสนุนฝ่ายไหน หากพรรเศรษฐกิจไทยรวมกับกลุ่ม 16 ก็จะมีกว่า 30 เสียง ถือว่ามีนัยพอสมควรที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube