fbpx
Home
|
ข่าว

“ปดิพัทธ์” รับหนังสือร้องเรียนจากทนายความ

Featured Image
“ปดิพัทธ์” รับหนังสือร้องเรียนจากทนายความจากภาคีนักกฏหมายฯขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่รัฐ ติดตามคุกคามนักกิจกรรมและเยาวชน

 

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน คนที่สอง รับยื่นหนังสือจาก น.ส.ศุภมาศ กัญญาภัคโภคิน ทนายความจากภาคีนักกฏหมายสิทธิมนุษยนชน ซึ่งนำเยาวชนมาร้องเรียน ต่อคณะ กมธ. เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่รัฐ ติดตามคุกคามนักกิจกรรมและเยาวชน

 

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล เข้ามาตรวจสอบการดำเนินชีวิตของเด็กและเยาวชนในยามวิกาล ทำให้เกิดความหวาดกลัวถึงความปลอดภัยในชีวิต จึงขอเรียกร้องให้ คณะ กมธ.ตรวจสอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งหรือแนวนโยบายใด ๆ ให้เจ้าหน้าที่ภายในสังกัด ติดตามคุกคามนักกิจกรรมและเยาวชนหรือไม่อย่างไร

 

และขอให้ตรวจสอบเอกสาร แนวนโยบายหรือคำสั่ง ที่เกี่ยวข้องกับการติดตามความเคลื่อนไหว คุกคาม นักกิจกรรมและประชาชนยังบริเวณพื้นที่เคหสถาน และการพยายามขับยานพาหนะติดตาม รวมถึงถ่ายรูปการใช้ชีวิตประจำวันของนักกิจกรรม รวมถึงขอให้ดรวจสอบข้อเท็จจริงว่า การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร

 

รวมถึงบุคคลซึ่งอ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ออกติดตามความเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมและประชาชนยังบริเวณพื้นที่เคหสถาน ที่ทำงาน และที่พักอาศัย รวมถึงกระทำการอื่นใดนั้น เป็นการกระทำที่อาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดและในประเด็นอื่น ๆ ตามอำนาจหน้าที่ หรือตามที่เห็นสมควร เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างเร่งด่วน

ด้านนายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คณะ กมธ. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนร่วมติดตามกรณีดังกล่าว เพื่อรักษาสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของนักกิจกรรมด้วย ทั้งนี้ เมื่อคณะ กมธ. ได้พิจารณาประเด็นดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะแถลงผลการพิจารณาต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube