fbpx
Home
|
ข่าว

“อุ๊งอิ๊ง”ยันเพื่อไทยพร้อมเป็นรัฐบาลปัดเป็นแคนดิเดตนายกฯ

Featured Image
อุ๊งอิ๊ง ระบุเพื่อไทยพร้อมเป็นรัฐบาล เตรียมลงพื้นที่พบประชาชนด้วยตัวเอง ปัดพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ด้านหมอชลน่าน ยันตำแหน่งหัวหน้าพรรค-หัวหน้าครอบครัวไม่ทำคนสับสน โยนถามรัฐบาลปมดีลลอนดอน

 

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่าวันนี้เป็นการมาแสดงวิสัยทัศน์ของตัวแทนพรรคหลังจากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชน และอยากนำมาถ่ายทอด ส่วนที่บอกว่าจะทำนโยบายให้เป็นรูปธรรมทันทีหลังรัฐบาลประกาศยุบสภานั้น นางสาวแพทองธาร ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมมาโดยตลอดโดยไม่ต้องรอให้มีการประกาศวันเลือกตั้ง หรือยุบสภา และในอนาคตตนในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และเป็นหนึ่งในสมาชิกพรรคอยากจะลงพื้นที่พบปะประชาชน และรับฟังปัญหาด้วยตัวเอง

 

ขณะที่การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยตนมีความพร้อมหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า จะมีความพร้อมตอนที่พรรคยังไม่มีมติเลือกไม่ได้ ซึ่งทีมทำงานของพรรคเพื่อไทยมีความรู้ความสามารถหลายคน เป็นการช่วยกันทำงานอย่างหนักเพื่อให้มีความพร้อม

 

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยอาจจะทำให้เกิดความสับสนว่าพรรคไม่มีความชัดเจนว่าเป็นสถาบันทางการเมืองส่วนตัวไม่กังวลต่อเรื่องนี้ เพราะทุกคนในพรรคชัดเจน ว่า นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตนในฐานะหัวหน้าครอบครัวก็ทำหน้าที่ต่างกันอย่างชัดเจน และยอมรับว่าไม่ได้ทำงานหนักเท่าหัวหน้าพรรค

 

 

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า เรื่องนี้ถือเป็นการสร้างนวัตกรรมการสร้างการมีส่วนร่วม ซึ่งพรรคเพื่อไทยและครอบครัวเพื่อไทยก็เป็นการทำงานโดยการมีส่วนร่วมอย่างไม่มีข้อจำกัดคู่ขนานไปกับการทำงานทางการเมือง พร้อมมั่นใจว่า ขณะนี้นางสาวแพทองธารเป็นจุดรวมจุดยึดเหนี่ยว และดึงเอาประชาชนคนที่เห็นผลงานพรรคตั้งแต่สมัยไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้เกิดเป็นสถาบันทางการเมือง

 

พร้อมอธิบายเพิ่มเติมคำว่านางสาวแพทองธารเป็นศูนย์รวมจิตใจของพรรค ว่า ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจแต่เป็นอำนาจบารมีที่เกิดจากการสร้าง และสั่งสมมาตั้งแต่รุ่นพ่อคือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นเสมือนศูนย์รวมจิตวิญญาณของสมาชิก และก่อร่างสร้างตัวจนเป็นพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน

 

ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ 3 รายชื่อ แต่เหมือนน้ำหนักตกไปที่นางสาวแพทองธารนายแพทย์ชลน่าน ถามกลับว่า น้ำหนักนั้นมาจากไหน เพราะไม่ได้เกิดจากกลไกของพรรค หากน้ำหนักนั้นมาจากประชาชนก็มีสิทธิที่จะสนับสนุนได้พร้อมยืนยันว่าจะยังส่ง 3 รายชื่อแน่นอนตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรค พร้อมประกาศอย่างชัดเจนทันทีเมื่อรัฐบาลประกาศยุบสภาซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด

 

นายแพทย์ชลน่าน ระบุถึงกระแสข่าวการพบปะพูดคุยระหว่างพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กับนายทักษิณเพื่อเจรจาร่วมรัฐบาลนั้น ว่า พรรคไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเรื่องนี้ และขอให้ไปถามกับทางรัฐบาลเอง

 

นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันว่า จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายในสมัยประชุมนี้ตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านแน่นอน และมีคณะทำงานเกี่ยวกับเนื้อหาสาระอย่างชัดเจน ซึ่งจะมีการสรุปในวันที่ 26 เมษายนนี้ โดยต้องพิจารณาผลกระทบเรื่องอื่นๆโดยเฉพาะกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่อย่างไรก็ตามคณะกรรมการพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับจะส่งรายงานเข้าสู่ที่ประชุมสภาในวันที่ 24 พฤษภาคม และน่าจะเข้าสู่การพิจารณาจึงมีระยะเวลา 1 เดือนหลังจากนั้นพอดีในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube