fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ถก กรอ.ภาคใต้ เคาะ 7 แนวทางช่วยเหลือ

Featured Image
“จุรินทร์” ถก กรอ.ภาคใต้ เคาะ 7 แนวทางช่วยเหลือประชาชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลงลึกแก้ปัญหาระดับภูมิภาค

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุม กรอ.พาณิชย์ ภาคใต้ ถือเป็นการประชุมในส่วนภูมิภาคเป็นครั้งแรก จากนี้จะมีการประชุมในส่วนของภาคกลางที่จังหวัดระยอง ภาคเหนือที่พิษณุโลก และภาคอีสานที่อุบลราชธานีหรือนครราชสีมาต่อไป เพื่อลงลึกการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ที่ส่วนราชการอื่นและภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดและลงลึกถึงการแก้ปัญหาในระดับภาคมากขึ้น พร้อมเคาะ 7 เรื่องสำคัญในการขับเคลื่อน คือ

1.การกระจายผลไม้ภาคใต้ในฤดูกาลผลิตที่จะมาถึง โดยการเพิ่มพื้นที่ระบายผลไม้ในปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ และประสานงานกับห้างสรรพสินค้าต่างๆ จัดพื้นที่ระบายพลไม้ภาคใต้ มอบหมายให้แต่ละจังหวัดดำเนินการจัดพื้นที่จำหน่ายผลไม้ สำหรับการเปิดตลาดต่างประเทศเร่งรัดการส่งออกผลไม้ไปประเทศจีนในกลุ่มอาเซียนและตลาดใหม่อย่างตะวันออกกลางและอินเดียเป็นต้น

 

2.การส่งเสริมสนับสนุนให้จังหวัดใช้แดนใต้ เป็นครัวโลกด้านอาหารฮาลาลในอนาคต ได้มีการคัดสินค้าที่มีศักยภาพจังหวัดละ 20 รายการ และจะเพิ่มให้เป็น 200 รายการต่อไป ในส่วนของอาหารดำเนินการให้จังหวัดชายแดนใต้เป็นฮับอาหารฮาลาลในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศต่อไป

 

3.ส่งเสริมตลาดสมุนไพรไทย ซึ่งที่ประชุมเสนอว่า ประเทศคู่ค้าที่ควรพุ่งเป้าควรเป็นภูฏาน ตนรับจะไปหารือกับรัฐมนตรีพาณิชย์ของภูฏานในวันที่ 29 เมษายนที่จะถึงนี้ ที่จังหวัดภูเก็ตที่จะมีการประชุม JTC ไทย-ภูฏาน (การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า หรือ Joint Trade Committee)ให้ภูฏานเป็นช่องทางการตลาดอีกตลาดหนึ่งสำหรับสินค้าสมุนไพรไทย

 

4.สมาพันธ์เอสเอ็มอี ต้องการให้การค้าออนไลน์ของผู้ค้ารายย่อยลดต้นทุนการขนส่ง โดยเฉพาะค่าไปรษณีย์

 

5.จังหวัดกระบี่ขอจัดกิจกรรมกระบี่สตรีทฟู้ด ตนได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยสนับสนุนให้การจัดงานนี้ เดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาแล้ว

 

6.พังงาขอให้สนับสนุนการสร้างแบรนด์และคาแรคเตอร์ของความเป็นพังงา เพื่อโปรโมทจังหวัดและสินค้าที่ผลิตในจังหวัดพังงา

 

7.ศอ.บต.(ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้)จะเดินหน้าใน 3 เรื่อง โดยต้องการให้จังหวัดชายแดนใต้เป็นเมืองปศุสัตว์ การสนับสนุนให้เป็นเมืองผลไม้ ขยายพื้นที่ปลูกผลไม้สำคัญ จำนวน 400,000 ไร่ เฉลี่ยปีละ 50,000 ไร่ เพื่อทำรายได้ให้กับเกษตรกรจังหวัดชายแดนใต้ และการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube