fbpx
Home
|
ข่าว

มท.เร่งหารือช่วยยายถูกเรียกเบี้ยชราคืน

Featured Image
นายกฯ ยึดขั้นตอน กฏหมายเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  ด้าน “วิษณุ” เผย มท. ไม่นิ่งนอนใจเร่งหารือช่วยเหลือยายเดือดร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาการจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุ ที่บางจังหวัดมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นนำเอกสารไปให้ผู้รับเบี้ยยังชีพชดใช้เงินแบบผ่อนชำระ ว่า ต้องดูกติกากฎหมาย กฎระเบียบว่าเป็นอย่างไร ตอนนี้เป็นเรื่องของการทำงาน เพราะฉะนั้นตนได้สั่งการให้พิจารณาเป็นขั้นตอนอาจต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบอะไรบางอย่างซึ่งกำลังหารือกันอยู่ตรงนี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนไม่อยากให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้าทุกคนรู้ว่าตนเอง หากทำไม่ถูกต้องก็ขอให้ไปยกเลิก ไม่เช่นนั้นจะเกิดความไม่เป็นธรรมและไม่เท่าเทียมขึ้นได้ บางคนอาจจะรู้ บางคนอาจจะไม่รู้ หรือ รู้เท่าไม่ถึงการณ์บ้าง ก็ต้องพิจารณาไปตามความเหมาะสม เพราะการใช้จ่ายเงินงบประมาณในภาครัฐที่มีสองด้านเสมอขอให้เข้าใจ เช่นเดียวกับกฎหมายทุกตัว จริงๆแล้วก็เขียนว่าคนไทยทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ถ้ามีปัญหาอะไรก็ขอให้ไปต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมก็ว่ากันมา เราก็พยายามแก้ไขในเชิงบริหารให้ได้ด้วย

“วิษณุ” เผย มท. ไม่นิ่งนอนใจเร่งหารือช่วยเหลือยายถูกเรียกเบี้ยชราคืน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีการเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุย้อนหลังในหลายจังหวัด ว่า เรื่องดังกล่าวกระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมบัญชีกลางกำลังหารือร่วมกัน แต่ในลำดับแรกต้องเรียกประชาชนก่อน  จากนั้นแก้ระเบียบเพื่อไปผ่อนผันอย่างไรก็ตามค่อยว่ากันอีกครั้งและยอมรับว่า กระบวนการเริ่มต้น จะต้องมีการคืนเงินก่อนแต่ในทางปฎิบัติจะคืนหรือไม่ต้องดูอีกครั้ง เช่น หากมีการแก้ระเบียบก็อาจจะไม่ต้องคืน แต่ตอนนี้ต้องหยุดเพื่อที่จะไม่ต้องมีการจ่ายเดือนต่อไปซึ่งไม่ทราบว่าการแก้ระเบียบ จะใช้เวลานานหรือไม่ ต้องดูว่ามีทั้งหมดกี่กรณีและแต่ละเคสเหมือนกันหมดหรือไม่

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ถ้าผู้สูงอายุสุจริตก็ไม่จำเป็นต้องเดือดเนื้อร้อนใจ ซึ่งส่วนใหญ่สุจริตอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เคยมาปรึกษาแต่ตนก็ได้ติดตามเรื่องนี้อยู่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube