fbpx
Home
|
ข่าว

“ศรีสุวรรณ” ร้อง “อนุทิน” สอบการเลือกตั้ง กก.สภาการแพทย์ฯ

Featured Image
“ศรีสุวรรณ” ยื่นหนังสือ รมว.สธ. ขอให้ตรวจสอบการเลือกตั้ง “กรรมการสภาการแพทย์แผนไทย” หลังพบพิรุธ ส่อทุจริต” เอื้อประโยชน์พวกพ้อง

 

วันนี้ (18 เม.ย.65) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วย ดร.ชนิญญา ชัยสุวรรณ อดีตอธิบดีอัยการยาเสพติด อัยการอาวุโส สำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุด เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

 

เพื่อขอให้ตรวจสอบการเลือกตั้ง “กรรมการสภาการแพทย์แผนไทย” หลังพบข้อมูลการร้องเรียนว่าอาจมีการทุจริต เกิดขึ้น อันเป็นการละเมิดต่อกฎหมายหรือข้อบังคับต่างๆที่เกี่ยวข้องหรือไม่

 

ดร.ชนิญญา กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีอำนาจตามกฎหมายในการดูแลการดำเนินงานของสภาการแพทย์แผนไทยให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 รวมถึงการดูแลการเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรมภายใต้กฎหมาย แต่ในการเลือกตั้งดังกล่าว

 

พบว่า อาจจะส่งไปในทางทุจริต หรือ ไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกต ว่า ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 ตามมาตรา 15 (2) (3) (4) (5) ซึ่งกำหนดลักษณะต้องห้ามไว้ ว่า ต้องไม่เป็นผู้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการเลือกหรือการเลือกตั้งในวาระนั้น

 

แต่พบว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญ ยังคงทำหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการเลือกหรือการเลือกตั้ง ครั้งนี้ พร้อมไปกับเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย มองว่า น่าจะเป็นการขัดกันซึ่งหน้าที่และผลประโยชน์อย่างชัดเจน และน่าจะขัดกับกฎหมาย (ประกาศ) อันเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะรับการเลือกและการเลือกตั้งเป็นกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ด้วย

 

จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใช้อำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย และส่งความเห็นเป็นหนังสือไปยังสภาการแพทย์แผนไทย เพื่อควบคุม ดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์และยุติธรรมโดยด่วน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube