fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ออนทัวร์สุราษฎร์ ติดตามประกันรายได้

Featured Image
“จุรินทร์” ควง “สินิตย์” ออนทัวร์สุราษฎร์ ติดตามประกันรายได้ ย้ำปุ๋ยแพงเพราะวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ต้องให้สมดุลไม่ขาดแคลนหากค้ากำไรเกินควรดำเนินคดีสูงสุด

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน และมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด พร้อมด้วยคณะทำงาน รวมถึงนางสาววชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขต 3 และนางโสภา กาญจนะ อดีต ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขต 3 ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเวียงสระ อำเภอเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี

 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ตนมาวันนี้ด้วยการประสานงานของนางสาววชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขต 3 เพื่อติดตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ซึ่งเดิมเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ คือ นโยบายประกันรายได้เกษตรกร โดยเฉพาะพืช 5 ชนิด ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมันและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่เกี่ยวกับภาคใต้ส่วนใหญ่มี 2 ชนิด คือ ยางกับปาล์ม เป็นนโยบายที่ประชาธิปัตย์ต้องการช่วยแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ

ทั้งนี้ โชคดีที่การเลือกตั้งที่ผ่านมา แม้ได้ผู้แทนไม่มาก แต่ก็มีนโยบายประกันรายได้มาเป็นนโยบายรัฐบาล เพราะต้องการช่วยเกษตรกร จึงเดินหน้าช่วยชาวสวนยาง สวนปาล์มมา 2 ปีเต็มวันนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 และเดินหน้าต่อไป เฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานีช่วยเกษตรกรได้ 177,000 คน มีเงินส่วนต่างโอนมาช่วยกว่า 5,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้ไม่มีเงินส่วนต่างเพราะราคาปาล์มเกิน 4 บาทและราคาน้ำยางข้นเกิน 57 บาท/กก.แล้ว ยางแผ่นดิบขึ้นไปเกือบ 70 บาท/กก. ขี้ยางก่อนตนเข้ามาเพียงกิโลกรัมละ 10-11 บาท วันนี้กิโลกรัมละ 25-27 บาท ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำไว้กับพี่น้อง

 

ส่วนปัญหาปุ๋ยราคาแพง ต้องยอมรับว่า แพงจริง เพราะไทยนำเข้าปุ๋ย 100% ไม่ได้ผลิตเอง ซึ่งปุ๋ยเคมีนำเข้าราคาแพงทั่วโลก เพราะทำจากน้ำมัน ซึ่งวันนี้น้ำมันราคาแพงมาก ทำให้ต้นทุนการผลิตปุ๋ยแพง และการนำเข้าก็ต้องขนส่งเข้ามาก็ต้องใช้น้ำมัน ทำให้ปุ๋ยนำเข้าแพง หลายประเทศผลิตไว้ใช้เอง และขายเท่าที่จำเป็น ประเทศที่ผลิตมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง คือ รัสเซีย ซึ่งทำสงครามอยู่ จึงกระทบไปหมดในเรื่องการนำเข้า ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์พยายามคุมราคาปุ๋ยอย่าให้ขึ้น จนเป็นการค้ากำไรเกินควร แต่ถ้าต้นทุนแพงจริง จะพิจารณาให้ปรับราคาได้ตามความเป็นจริงป้องกันไม่ให้ผู้นำเข้าขาดทุนและไม่นำเข้าจะมีปัญหาซ้ำซ้อน คือ ปัญหาปุ๋ยขาด ไม่มีปุ๋ยใช้ในประเทศ ต้องแก้ปัญหาให้สมดุลที่สุด หากค้ากำไรเกินควรเราจะดำเนินคดี

 

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิดจากมูลนิธิหม่อมราชวงศ์เสนีย์ปราโมช ที่นายจุรินทร์เป็นประธานมูลนิธิในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้แก่ตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube