fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ สั่งยกระดับมาตรฐานดูแลช้างเลี้ยง

Featured Image
นายกฯ สั่งยกระดับมาตรฐานดูแลช้างเลี้ยงให้เป็นที่ยอมรับของสากล ส่งเสริมภาพลักษณ์ท่องเที่ยวธุรกิจช้างไทย

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการดูแลช้างสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาแต่โบราณ ซึ่งปัจจุบันนี้ช้างเลี้ยงได้เข้ามามีบทบาทในเชิงธุรกิจพาณิชย์ด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น มอบหมายให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วางแนวปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม

 

รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับช้าง เช่น ควาญช้าง เจ้าของปางช้าง ซึ่งในส่วนของช้างป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน จัดทำโครงการอนุรักษ์ช้างเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรช้าง และในส่วนของวิถีวัฒนธรรมการเลี้ยงช้างไทย ททท.ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเอาใจใส่ทั้งในเรื่องของสุขภาพและการจัดสวัสดิภาพช้าง มีการฝึกโดยควาญช้างที่เข้าใจธรรมชาติของช้าง มีสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด กำหนดเป็นมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง เพื่อเป็นข้อกำหนดในการดำเนินธุรกิจนำเที่ยวสำหรับปางช้าง ส่งเสริมแคมเปญ Care base tourism และจัดกิจกรรมสร้างความเข้าใจกับต่างชาติที่ถูกต้อง

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้างเป็นมาตรฐานบังคับ พ.ศ. .. ซึ่งเป็นการกำหนดให้หลักเกณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลช้างเป็นมาตรฐานบังคับ เช่น สถานที่ตั้งของปางช้างจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เสี่ยงจากการปนเปื้อนของอันตราย มีคู่มือการจัดการปางช้าง มีสัตวแพทย์ผู้ควบคุมปางช้างกำกับดูแลด้านสุขภาพช้าง มีการตรวจสุขภาพของช้างประจำปี

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการดูแลช้างไทย เพื่อคุ้มครองสัตว์และส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย ส่วนกรณี ที่มีข่าวโจมตีจากสื่อต่างประเทศหรือสื่อสังคมออนไลน์ที่กล่าวหาว่าไทยมีการทารุณกรรมช้าง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งชี้แจง พร้อมสร้างการตระหนักรู้ เกี่ยวกับการดูช้างไทยที่ถูกต้อง ร่วมถึงวิถีวัฒนธรรมการเลี้ยงช้างไทยของบรรพบุรุษสืบสานต่อไปเพื่อรักษาไว้ซึ่งศาสตร์และศิลป์แห่งการเลี้ยงช้างไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube