fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์” ยันกมธ.หวังกฎหมายลูก เสร็จก่อนเปิดสมัยประชุม

Featured Image
“ชินวรณ์” ยัน กมธ.กฎหมายลูก หวังพิจารณาเสร็จทั้งหมดก่อนเปิดสมัยประชุม รับยังมีหลายประเด็นเห็นต่าง คำนวณส.ส. บัญชีรายชื่อต้องสอบถามกฤษฎีกา

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการพิจารณาพระราชบัญญัติการเลือกตั้ง และ พรรคการเมือง ตั้งเป้าจะทำกฎหมายให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะเปิดสมัยประชุมสภา ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยกรรมาธิการฯ จะรวมประเด็น ที่มีความสำคัญ นำมาลงมติก่อน ไม่ต้องรอเสร็จทั้งฉบับ เช่น ในขณะนี้กฎหมายพระราชบัญญัติพรรคการเมือง ได้มีการลงมติเรื่องของค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงพรรค ไปแล้ว คาดว่า จะมีการลงมติในประเด็นผู้ก่อตั้งพรรค หรือสมาชิกของพรรค ในวันที่ 7 เมษายนนี้ ส่วนกฎหมายลูก ด้านการเลือกตั้งได้ลงมติ ในเรื่องประเด็นการกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ในบัตรสองใบ ที่แตกต่างกันไปแล้ว ส่วนการคำนวณสัดส่วนบัญชีรายชื่อ ที่ยังมีข้อเสนอที่แตกต่างกัน

 

ทั้งในเรื่องของการคำนวณจะคิดสัดส่วนตามมาตรา 95 ว่า ควรจะมีสัดส่วน ส.ส.ที่พึงมีหรือไม่ โดยจะใช้สัดส่วน ส.ส.100 คน หรือ 400 คน หรือ 500 คน หรือจะต้องเป็นไปตามมาตรา 91 ที่เคยเสนอไป ให้กำหนดสัดส่วนบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับบัญชีรายชื่อ ที่ได้กำหนดไว้ ดังนั้น จะต้องหารือกัน พร้อมสอบถาม กกต. และคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ขัดกฎหมายเดิมที่อยู่หรือไม่

 

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าการพิจารณาพระราชบัญญัติพรรคการเมือง ยังมีประเด็นที่ต้องถกเถียง คือ เรื่องการจัดทำไพรมารี่โหวต ซึ่งร่างที่ตนเองเสนอไป คือ ใช้วิธีการให้มีตัวแทนจังหวัด ในการที่จะสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง จากนั้นค่อยเสนอ คณะกรรมการบริหารพรรค แต่ในร่างเดิมของกฎหมายการเลือกตั้งให้ใช้วิธีการลงคะแนนโหวต จึงมีความคิดเห็นที่ต้องหารือกัน และลงมติต่อไป นายชินวรณ์ ย้ำว่า ในส่วนกฎหมายอื่นๆ ก็ยังไม่เป็นประเด็นอะไรมากหนัก หากการประชุมพระราชบัญญัติพรรคการเมืองที่คาดว่าแล้วเสร็จก่อน ก็จะนำเวลา มาใช้กับการพิจารณาพระราชบัญญัติพรรคการเมือง

 

ดังนั้น มั่นใจว่ากรรมาธิการฯ จะสามารถพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับได้ทันก่อนเปิดสมัยประชุมสภาอย่างแน่นอน เพราะทุกพรรคอยากให้ดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว และเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกคน ส่วนประเด็นการตัดลักษณะต้องห้ามให้ผู้ที่ถูกระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราวหรือถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้จัดตั้งพรรค จะเปิดช่องให้ผู้ที่ตัดสิทธิ์ทางการเมือง เช่น แกนนำเสื้อแดง กปปส. รวมถึงแกนนำพรรคอนาคตใหม่นั้น นายชินวรณ์ มองว่า ในร่างกฎหมายจะมายึดเอา

 

กรณีหรือกลุ่มคนบางกลุ่ม เป็นประเด็นหลักไม่ได้ ต้องยึดหลักกฎหมายให้เข้มแข็ง ซึ่งนักการเมืองจะต้องไม่ถูกชักนำหรือชี้นำ ด้วยบุคคลภายนอก พร้อมระบุว่า ภายหลังลงมติบัตรเลือกตั้งสองใบ เบอร์แตกต่างกันแล้ว ในที่ประชุมใหญ่สภา จะกลับมาใช้บัตร 2 ใบเบอร์เดียวกัน เป็นไปได้ยาก เพราะได้มีการลงมติไปแล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube