fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอธีระวัฒน์” เตือนโควิด “คิดว่าจบ แต่ก็ไม่จบ”

Featured Image
“หมอธีระวัฒน์” เตือนโควิด “คิดว่าจบ แต่ก็ไม่จบ” คนไทยต้องตาสว่าง ดูรอบด้าน ฉีดวัคซีนซ้ำซากไปแล้ว ไม่สามารถป้องกันการติดซ้ำใหม่ได้

 

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก เรื่อง คิดว่าจบ แต่ก็ไม่จบ คนไทยต้องตาสว่าง ดูรอบด้าน ว่า

 

1.ตอนแรกเราก็คิดว่าโอไมครอนมาแล้วจบ แต่กลายเป็นว่า BA1 พอจบ ต่อด้วยBA2 ยังไม่ทันจบ มีตัวแทรก คือ X แบบควบสาย ขี่ข้ามสาย เดลต้ากับโอไมครอนหรือแบบควบกันเองในสายย่อยโอไมครอน ขณะที่ omidelta ขี่ควบข้ามสายแม้จะเกิดขึ้นแต่ หวังว่าไม่เก่งนัก หวังว่าไม่มี Selective advantage มาก

 

2.เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่าเมื่อใดที่มีการติดเชื้อแพร่กระจายไปเรื่อยๆไม่หยุดยั้งจะส่งเสริมให้ไวรัสมีการปรับตัวไปเรื่อยๆ เกิดสายต่างๆกัน

3.การติดเชื้อไปแล้ว ฉีดวัคซีนซ้ำซากไปแล้ว ไม่สามารถทำให้เกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่” และไม่สามารถป้องกันการติดซ้ำใหม่ได้ โดยที่แม้จะมีภูมิในประชากรไปมากกว่า 70% ก็ตาม ไม่สามารถสงบการระบาดของโควิดได้ เหมือนกับโรคอื่น ที่เมื่อคนที่มีภูมิ ก็ไม่ติดเชื้อใหม่ ไม่แพร่ต่อ และโรคก็จะสงบไปเอง
(แถลงจาก NIH สหรัฐฯโดย Dr Fauci 31 มีนาคม 2565)

 

4.ขณะเดียวกัน ทุกคนหวังว่าการติดเชื้อไปก่อนหน้า และการฉีดวัคซีนซ้ำซากถึงแม้จะป้องกันการติดใหม่ไม่ได้ก็ตาม แต่ลดอาการหนักและตาย แต่ในประเทศเกาหลีใต้ที่มีการฉีดวัคซีนครบและมีเข็มกระตุ้นมหาศาล อัตราอาการหนักและเสียชีวิตสูงมาก และเช่นเดียวกันจากบทเรียนในปี 2020 ที่พื้นที่ในเขตอเมซอน ที่มีการติดเชื้อตามธรรมชาติที่คิดว่าจะได้ภูมิดีที่สุด เมื่อสายพันธุ์เปลี่ยน ติดเชื้อใหม่ก็มีอาการรุนแรงและตายเหมือนเดิม  ดังนั้น ถ้าจะฉีดวัคซีนต้องพยายามหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงให้มากที่สุดโดยการฉีดเข้าชั้นผิวหนังที่ใช้ปริมาณน้อยกว่า ได้ผลแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อเพราะมีกลไกการทำงานต่างกัน

 

5.การควบคุมขณะนี้ไม่สามารถใช้กลยุทธ์วัคซีนอย่างเดียวได้ต้องควบคู่กับการรักษาที่เข้าถึงได้ทุกคน ทั่วถึงตั้งแต่นาทีแรกที่รู้ว่ามีติดเชื้อ และต้องตระหนักว่ายาที่ใช้ในปัจจุบันที่มีกลไกออกฤทธิ์เดี่ยว ที่ตำแหน่งเดียวของวงจรไวรัส อาจมีประสิทธิภาพลดลงจากรายงานในประเทศต่างๆจึงมียาราคาแพงออกมาตลอดเวลา รวมทั้งการใช้โมโนโคลนัลแอนตี้บอดี้ ที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสายพันธุ์

 

6.ยาบ้านๆของไทยและยาถูกพี่หมดสิทธิบัตรแล้วที่ใช้กันในหลายประเทศทั่วโลก และสามารถใช้ในการป้องกัน และรักษาทันทีเมื่อติด ต้องนำมาพิจารณาอย่างรีบด่วน

 

การ อิงตามคำแนะนำของต่างประเทศที่ผลิตยาแพงและผลิตวัคซีนอย่างเดียว ต้องหันมาพิจารณาหลักฐานและข้อมูลในสถานการณ์จริงด้วย ยาถูกๆที่กล่าวว่าใช้ไม่ได้ผล แท้ที่จริงแล้ว ให้ช้าไปหรือไม่แทนที่จะให้ตั้งแต่ต้น กลับให้เมื่อเกิดอาการไปแล้วภายในเจ็ดวันและให้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube