fbpx
Home
|
ข่าว

กทม.เตรียมพร้อม 100% รับสมัครผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.

Featured Image
กทม.เตรียมพร้อม 100% รับสมัครผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. พรุ่งนี้ ยันดำเนินการเท่าเทียม-สุจริต ไม่มีร้องเรียนติดป้ายขวางทางจราจร ย้ำกองเชียร์ต้องระมัดระวัง ห้ามข้าราชการ จนท.รัฐ- ส.ส. -ส.ว. ยุ่งหาเสียง

 

นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2565 ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 และให้มีการรับสมัครระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-วันที่ 4 เม.ย.65 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

สำหรับการรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 1 คน ให้ถือเขตของกรุงเทพมหานครเป็น 1 เขตเลือกตั้ง และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่จะมีการเลือกตั้ง จำนวนทั้งสิ้น 50 คน ให้ถือเขตของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเป็นเขตเลือกตั้ง มีจำนวน 50 เขตเลือกตั้ง และจากจำนวนประชากรผู้อาศัยในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 5,523,676 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,374,131 คน (ข้อมูลคำนวณถึงวันที่ 22 พ.ค.65) แบ่งเป็นเพศชาย จำนวน 1,996,104 คน เพศหญิง จำนวน 2,378,027 คน และในส่วนของนิวโหวตเตอร์มีประมาณร้อยละ 16 หรือคิดเป็น 6-7 แสนคน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 6,862 หน่วย ทั้งนี้คิดว่ามีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งสถานที่อุปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่จะมาร่วมรับสมัคร และดำเนินการด้วยความเท่าเทียมสุจริต

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัคร กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมสถานที่รับสมัคร คือ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา รวมทั้งจัดหา อุปกรณ์ ติดตั้งระบบ และซักซ้อมความเข้าใจเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการรับสมัคร เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เท่าเทียม รวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศ เรื่อง การกำหนดสถานที่ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับเลือกตั้งสมาชิกกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศไว้อย่างชัดเจน อาทิ สถานที่ปิดประกาศ ได้แก่ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขต โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ให้ผู้สมัครปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่น เท่านั้น และต้องแจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้น ๆ

สำหรับสถานที่ห้ามปิดประกาศ ได้แก่ ผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยเดินข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน เป็นต้น โดยขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียด และปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศอย่างเคร่งครัด

ห้ามข้าราชการการเมืองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส.ว. และ เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐทุกประเภท ดำเนินการสิ่งที่เป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัคร ดังนั้นไม่ว่าจะนอกเวลางาน นอกเวลาราชการไม่สามารถดำเนินการได้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น และทางกกต. เรารับทราบข้อมูลอยู่แล้วตามที่ปรากฏบนสื่อฯ แต่ต้องตรวจสอบว่าการเข้าร่วมงานดังกล่าวมีความผิด มีความเกี่ยวข้องหรือไม่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube