fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ บอกราคาปุ๋ยแพง ติดตามสถานการณ์ทุกวัน

Featured Image
นายกฯ บอกราคาปุ๋ยแพง ติดตามสถานการณ์ทุกวัน บอกไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ในอนาคต อย่าขัดแย้ง ระบุ ต้องหาทางออกร่วมกัน อย่าถือเป็นอารมณ์ทั้งหมด

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณีการแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยแพง โดยระบุว่า? วันนี้เรามีปัญหาอยู่ และได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่ามีปัญหาระหว่างผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และต้องมีการหารือในส่วนของสมาคม ทุกเรื่องต้องมีการหารือ 2 ฝ่ายเสมอ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือผู้ให้บริการ จัดหาปุ๋ยเข้าประเทศเช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องอาหารสัตว์ ส่วนหนึ่งสมาคมผู้ประกอบการ พืชไร่ที่ไม่อยากให้นำที่อื่นมาช่วย แต่เมื่อมีการขาดแคลนจะทำอย่างไร หากไม่นำเข้า ดังนั้นจึงต้องค่อยๆหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำวันนี้ เรามีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกเรื่อง ทุกวัน เรื่องใดที่เป็นความเดือดร้อน เรื่องความขัดแย้ง จะต้องมีการวางแผนงาน ตั้งสมมติฐาน

 

ทั้งนี้? นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า วันนี้เกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ต้องมองว่าจะเกิดยาวนานหรือไม่ ในช่วง 3 เดือนจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น และหากปัญหาเกิดต่อเนื่องอีก 3 เดือนจะทำอย่างไร หรือหากสถานการณ์รุนแรงมากกว่านี้ เราจะทำอย่างไร ดังนั้นจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนงาน และหารือ และในวันนี้ มีการออก 10 มาตรการ ในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งทั้งหมดต้องใช้งบประมาณ ซึ่งทุกคนทราบดีว่ารัฐบาลใช้งบประมาณดูแลประชาชนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษี การอุดหนุนค่าน้ำค่าไฟ ค่าแก๊ส มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ถ้าเราทุ่มงบประมาณทั้งหมดลงไปเฉพาะปัญหาใดปัญหาหนึ่ง อย่าลืมว่าปัญหาอื่นจะตามมาทันที ดังนั้นหลายอย่างต้องทำอย่างต่อเนื่อง

 

ส่วนจะตัดงบประมาณทั้งหมดก็คงไม่ได้ วันนี้ต้องดูงบประมาณภาครัฐ จะเป็นอย่างไร คือเหตุผลที่จะต้องมีการปรับตัวเลข ทางด้านนโยบายการเงินการคลัง เพื่อแก้ปัญหาไว้ในอนาคตตามสมมติฐานที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเราอยากให้ทุกอย่างสิ้นสุดโดยเร็วในทุกเรื่อง แต่อยู่นอกเหนือการควบคุมของประเทศเรา ซึ่งเป็นตัวอย่างความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในโลกใบนี้ ดังนั้นจะประมาทไม่ได้ แม้แต่ภูมิภาคของเราเอง ก็ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต จึงต้องมีการเตรียมความพร้อม

 

นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า สิ่งสำคัญคือความพร้อมของคนไทย ที่จะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา อย่าขัดแย้งกัน ตนไม่อยากให้ขัดแย้งอะไรกันมากมาย ความคิดไม่ตรงกันได้ แต่จะต้องหาวิธีการบริหารอย่างไร เพื่อจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งต้องหันหน้ามาพูดกัน และหาทางออกที่ดีที่สุด ด้วยเหตุผลด้วยหลักการที่ตรงกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างพูด แล้วถือเป็นอารมณ์ทั้งหมด ซึ่งจะไม่สามารถสำเร็จได้ทุกเรื่อง โดยขอให้ย้อนกลับไปดู สิ่งที่พูดมา ทำมาหรือเปล่า รัฐบาลทำไปแล้วหรือยัง ซึ่งไม่มีอะไรสำเร็จ 100% ตนพูดได้เพราะอยู่มาหลายปีแล้ว และเปรียบเทียบสิ่งที่ตนและรัฐบาลนี้ทำในหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งตนก็ทำไปเยอะพอสมควร หลายเรื่องที่เอามาพูดก็ทำไปแล้ว เพราะฉะนั้นขอความเป็นธรรมให้รัฐบาลด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube