fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล”แจงถูกร้องยุบพรรค ยันไม่ใช่ปฏิปักษ์ฯ

Featured Image
“ก้าวไกล”แจงถูกร้องยุบพรรค ยันอภิปรายรายงบฯตามหน้าที่ ไม่ใช่ปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงกรณีการยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่าการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ของส.ส.พรรคก้าวไกล รวมถึงการเผยแพร่เนื้อหาการอภิปรายหลังจากนั้น ถือเป็นการกระทำ อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 (2) ตามพระราชบัญญัติประกอบ(พ.ร.ป.)รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

ซึ่งกกต.สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองได้เมื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ต่อมาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม คณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เข้าไปให้ถ้อยคำ แต่เนื่องจากติดเชื้อโควิด-19 จึงต้องขอเลื่อนออกไปก่อน

 

ดังนั้นในกรณีดังกล่าว เบื้องต้นขอชี้แจงว่า

 

1.ตามบันทึกการแจ้งและรับทราบข้อเท็จจริง ที่กกต.ส่งมานั้น ได้ระบุถึงเนื้อหาการอภิปรายงบสถาบันฯ ในสภาฯ และในสื่อโซเชียลแต่ไม่ระบุให้ชัดเจนว่าข้อความใดที่เข้าข่ายต่อความเป็นปฏิปักษ์ฯ ดังนั้นจึงเห็นว่าการแจ้งหนังสือดังกล่าวนั้นมีแต่ความคลุมเครือไม่ชัดเจน ทั้งๆที่มีข้อกล่าวหาร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคได้

 

2.พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่าการอภิปรายรายจ่ายงบประมาณ เป็นการทำหน้าที่ตามปกติที่ส.ส.พึ่งทำได้ เพื่อทำให้การจัดสรรงบประมาณที่มาจากภาษีประชาชนมีความโปร่งใสเหมาะสมและประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนมากที่สุด ตนมั่นใจว่าการกระทำของ ส.ส.ไม่ใช่การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ฯ และไม่สามารถนำไปเป็นเหตุยุบพรรคได้ ตรงกันข้ามการกระทำของส.ส.มีแต่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชนปรากฏตามหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย

 

ด้านน.ส. เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ผู้ที่อภิปรายงบสถาบันฯ ว่า ตนยืนยัน ว่ากระบวนการในการพิจารณางบประจำปี และหน้าที่ในการอนุมัติงบประมาณรายจ่าย เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ การอภิปรายของตนก็เป็นไปตามการจัดสรรงบประมาณที่ได้เสนอมาทั้งสิ้น ตนมีความมั่นใจในฐานะส.ส.ตนจะทำหน้าที่ในการพิจารณาและไม่สิ้นหวังในการทำหน้าที่รับใช้ประชาชนต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube