fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ชู ประชาธิปไตย-ไม่แบ่งฝ่าย-ไม่โกง

Featured Image
“จุรินทร์” โชว์วิสัยทัศน์ “อนาคต” นำ”การเมือง-เศรษฐกิจ” เป็นทางรอดทุกวิกฤต ชู ประชาธิปไตย-ไม่แบ่งฝ่าย-ไม่โกง

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงวิสัยทัศน์ในงาน ดินเนอร์ทอล์ค Thailand Future อนาคตประเทศไทย 2022 ร่วมกับหัวพรรคการเมืองอื่นๆ ใจความตอนหนึ่งว่า พรรคการเมืองใหญ่จะพาประเทศไทยไปทางไหน 2-3 ปีที่ผ่านมามาจนถึงวันนี้ประเทศไทย ต้องเผชิญกับ 3 วิกฤติเป็นอย่างน้อย

1.โควิด
2.เศรษฐกิจ
3.การเมือง

และโควิดสถานการณ์น่าจะค่อยๆ ผ่อนคลายลง ที่ต้องอยู่กับเราไปอีกระยะเวลานานพอสมควร คือ เศรษฐกิจกับการเมือง ประเด็นทางการเมืองมี 3 เรื่องที่พรรคการเมืองต้องทำ และพาประเทศเดินไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง โดยพรรคการเมืองมีหน้าที่ต้องพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ถ้าไม่ทำเรื่องนี้ เชื่อว่า แรงเสียดทานทั้งทางการเมือง การบริหารประเทศจะไม่มีวันรู้จบ และคำว่าประชาธิปไตยจะต้องเป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือทิศทางจุดยืนประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ พรรคการเมืองต้องไม่แบ่งสีแบ่งฝ่าย ต้องทำเผื่อทุกคนทั้งคนทุกภาคทุกสาขาอาชีพทุกระดับตั้งแต่คนตัวใหญ่จนกระทั่งถึงคนตัวเล็ก ไม่ใช่เพื่อใครคนใดคนหนึ่งหรือครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ซึ่งประชาธิปัตย์มีวิสัยทัศน์เรื่องนี้ชัดเจน เมื่อถึงเวลาจะเรียนให้ทราบ คือ นโยบาย Democrat for All

ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองต้องทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เมื่อใดที่พรรคการเมืองบริหารประเทศแล้วโกงจะเป็นเงื่อนไขนำไปสู่การรัฐประหารเกือบจะทุกครั้ง ความซื่อสัตย์ จึงเป็นประเด็นที่สำคัญอย่างยิ่งของความเป็นนักการเมือง รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์

 

ส่วนประเด็นทางเศรษฐกิจ มองว่าทิศทางที่ขอนำเสนอมี 5 ประเด็น คือ

1.เน้นการสร้างเงินและการกระจายเม็ดเงินสู่ระบบ
2.เศรษฐกิจต้องทันโลกและทันสมัย
3.การแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องทำควบคู่ไปกับการสร้างคนและการพัฒนาคน
4. ประชาธิปัตย์ ทำงาน 3 ปี พิสูจน์แล้วตั้งแต่เข้าร่วมรัฐบาล แม้มีแค่ 50 เสียง แต่ทำผลงานเกินตัวและ “ทำได้ไวทำได้จริง”
5.นโยบายประชาธิปัตย์อย่างน้อย ประกันรายได้ต้องเดินหน้าต่อ เศรษฐกิจฐานเกษตรต้องรักษาไว้และต้องอาศัยความหลากหลายทางชีวภาพใส่เทคโนโลยีใส่นวัตกรรม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานเกษตรที่เรียกว่า Bio economy

 

 

เดินก้าวหน้าต่อไปได้ทำเงินเข้าประเทศ รวมถึงการท่องเที่ยวต้องพัฒนาไปเป็นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเมืองหลักเมืองรองต้องต่อด้วยการท่องเที่ยวชุมชน และการส่งออกสินค้าบริการไม่พอแล้วต้องส่งออก soft power กลไกเศรษฐกิจยุคใหม่ต้องนำมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นอีคอมเมิร์ซ blockchain Metaverse Green economy ที่เน้นคาร์บอนเครดิต

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ คือทิศทางที่จะเป็นทางออกของประเทศภายใต้วิสัยทัศน์ประชาธิปัตย์ จึงจะเป็นทางรอดสำหรับประเทศไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube