fbpx
Home
|
ข่าว

“รัฐภูมิ” มอง ภาครัฐไล่จับคนทำสาโทสะท้อน กม.ล้าหลัง

Featured Image
“รัฐภูมิ” มองภาครัฐไล่จับคนทำสุราสาโทเข้าข่ายผิดกฎหมาย สะท้อนกฎหมายล้าหลัง

 

นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่กรมสรรพสามิตจังหวัดน่าน เตือนคนทำคลิปออนไลน์สอนวิธีการทำสุราสาโทอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายมาตรา สะท้อนถึงกฎหมายที่ล้าหลัง อยู่ข้างเจ้าสัวนายทุนใหญ่มากกว่าประชาชน ว่า คนไทยไม่สามารถผลักดันให้เป็นธุรกิจระดับครัวเรือนได้

 

เพราะกฎหมายออกแบบให้ผูกขาดกับบริษัทใหญ่เพียงแค่ไม่กี่เจ้า การผลิตเบียร์ เหล้า สุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่น ๆ ของประชาชนจึงเป็นเรื่องที่มีปัญหามาโดยตลอด ถึงแม้สาโท และไวน์จะไม่มีกฎหมายขั้นต่ำต่อการผลิตในการจัดจำหน่ายแต่การส่งต่อความรู้และภูมิปัญญาวิธีการหมักสุราที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาเป็นร้อยปีอย่างกรณีที่เป็นข่าวยังคงโดนขวางจาก พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 เพราะเจ้าหน้าที่รัฐถือว่าเป็นการเผยแพร่โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ที่ผ่านมาหลายฝ่ายช่วยกันผลักดันร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพื่อปลดล็อคอุตสาหกรรมเบียร์-สุราชุมชน ให้คนตัวเล็กสามารถผลิตเองได้ แต่ก็ยังถูกที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรลงมติให้คณะรัฐมนตรีนำร่างแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตกลับไปพิจารณาเพิ่มเติมก่อนส่งกลับมาให้สภาพิจารณาวาระรับหลักการใหม่ภายใน 60 วัน การถ่วงเวลาแบบนี้ เป็นการทำเพื่อประชาชนหรือทำเพื่อใครกันแน่

 

เหตุใดภาครัฐมองไม่เห็นถึงประโยชน์ รวมทั้งโอกาสมากมายที่ประชาชนและประเทศชาติจะได้รับ หากกฎหมายเกี่ยวกับการผลิตสุราได้รับการแก้ไข การยังดำเนินการไล่จับ ไล่ปรับคนตัวเล็กที่ควรมีกฎหมายมาสนับสนุนมากกว่าเจ้าสัวนายทุน ยังเป็นเรื่องที่ควรทำต่อไปจริงหรือ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube