fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.สมชาย ยันคดี”แตงโม”ทำตามรัฐธรรมนูญ

Featured Image
ส.ว.สมชาย ยันคดี”แตงโม”ทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่แทรกแซง สั่งการตำรวจ ปัดชวน “นิติธร”มายื่นคัดค้านถอนเรื่องออกจาก กรรมาธิการ

 

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงภายหลังการประชุมกรรมาธิการฯ ว่า ได้พูดคุยกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงและตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของกรรมาธิการฯ ในการไปลงพิ้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้แนะนำตำรวจในการหาข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์หรือแตงโม

 

โดยกรรมาธิการฯ ยืนยันว่าการทำงานของกรรมาธิการฯเป็นปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญพระราชบัญญัติและข้อบังคับของวุฒิสภา ไม่มีการแทรกแซงหรือสั่งการใด อย่างที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงข่าวหรือสงสัย โดยเมื่อมารดาของแตงโมร้องเรียนขอให้กรรมการสอบหาข้อเท็จจริงให้เกิดความกระจ่างให้เป็นธรรม กรรมาธิการฯจึงส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภาได้ตรวจสอบคำร้องทุกข์ซึ่งก็เป็นไปตามระเบียบ และขอให้กรรมการฯดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ และกรรมาธิการได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

อีกทั้งการทำหน้าที่ของกรรมาธิการ ฯ ได้ตระหนัก ถึงหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติและการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญจึงได้แจ้งให้ผู้แทนทุกหน่วยงาน ที่มาให้ข้อมูลขอให้ข้อมูลเท่าที่จะเปิดเผยได้และไม่กระทบกับรูปคดี จึงมั่นใจว่าคณะกรรมาธิการทำหน้าที่ภายใต้กรอบอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาและระเบียบสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาโดยไม่ได้แทรกแซงการทำหน้าที่ของตำรวจหรือหน่วยงานใด ไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อม

 

ทั้งนี้ ถือเป็นข้อเสนอแนะที่เป็นเรื่องปกติ ไม่มีการสั่งการใดๆ และกรรมาธิการฯ ได้ศึกษารอบคอบทั้งรัฐธรรมนูญพระราชบัญญัติคำสั่งมาเรียก และระเบียบการรับเรื่องราวร้องทุกข์รวมทั้งวันที่ไปสภอ.นนทบุรีก็ไม่มีการสั่งการใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นโดยสรุปการให้ข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นการแถลงข่าวของกรรมาธิการหากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยปฏิบัติจะเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานและเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี สามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้

 

แต่ไม่ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามที่เสนอ สุดแล้วแต่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เพราะข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นของกรรมาธิการมิใช่การสั่งการที่จะแทรกแซงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติแต่อย่างใด

 

ส่วนการทำงานของอกรรมาธิการฯ หลังจากนี้ โดยวันนี้(28มี.ค.)นายนิติธร ล้ำเหลือ มายื่นเรื่องขอให้กรรมการทำงานต่อ ซึ่งตนก็ไม่ได้ชักชวนนายนิติธรมา และเมื่อรับเรื่องมาแล้วก็ส่งให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบ ขณะเดียวกันก็จะนำเรื่องที่มารดาของแตงโมจะมายื่นในวันนี้เช่นกัน แล้วจะนำไปพิจารณาร่วมกันในสัปดาห์หน้า

 

ทั้งนี้ ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ที่มายื่นและถอนเรื่องแต่ในประสบการณ์ทำงานในสภามา 15 ปีไม่เคยมีผู้มายื่นแล้วขอถอน มีแต่ กรรมาธิการฯ ไม่รับเรื่อง แต่ถ้าเพื่อประโยชน์สาธารณะ หากสังคมมีความทุกข์ ความสนใจในกระบวนการยุติธรรม ก็เป็นเรื่องที่กรรมาธิการจะต้องตรวจสอบ และเห็นว่ากรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่คดีหมิ่นประมาทแต่เป็นเรื่องของการเสียชีวิต

 

ด้านแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการฯ เชื่อว่า นางสาวภัทรธิดา ไม่เสียชีวิตฟรีแน่นอน และมั่นใจว่า จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม ขอให้รอดูต่อไป เพราะยังมั่นใจในข้อมูลหลักฐานที่ได้เห็น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube