fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” เผยเตรียมยื่นซักฟอกเร็วที่สุดทันทีที่เปิดประชุมสภา

Featured Image
“ชลน่าน” เผยเตรียมยื่นซักฟอกเร็วที่สุดทันทีที่เปิดประชุมสภา เกรงวิกฤตทางการเมืองจะทำให้นายกฯยุบสภาหนีก่อน

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน ว่า จะยื่นให้เร็วที่สุดทันทีที่เปิดประชุมสภา เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดภาวะวิกฤตทางการเมือง นายกรัฐมนตรี อาจประกาศยุบสภาก่อนที่จะยื่นญัตติ ถ้าเป็นเช่นนั้นจะไม่ส่งผลดีต่อประเทศ เพราะร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับยังค้างอยู่ในสภา อยู่ในการพิจารณาของกรรมาธิการ หากเกิดยุบสภาไปจะเกิดภาวะเดดล็อค หรือ สูญญากาศทางการเมือง

 

ซึ่งฝ่ายค้านได้ประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ถ้ารัฐบาลคิดสั้นทำลายประเทศด้วยการยุบสภา การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จะเป็นแนวทางหนึ่ง ที่จะทำให้นายกรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์ยุบสภาในช่วงเวลาดังกล่าวเพราะพรรคฝ่ายค้านอยากจะผลักดันกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จ ซึ่งอยากให้เป็นไปตามไทม์ไลน์ ที่จะต้องแล้วเสร็จได้ภายในเดือนกรกฎาคม นี้ก็จะรู้สึกโล่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าใจของรัฐบาลอยากจะอยู่ในอำนาจให้นานที่สุด อย่างน้อยก็หลังการประชุมเอเปคและการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566

 

 

 

“ชลน่าน” เผย 30 มี.ค.กมธ.กฎหมายลูกเตรียมโหวตการคิดคะแนนส.ส. คาดพปชร.-ส.ว.ไม่เห็นด้วยใช้เบอร์เดียวทั้งส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาบัตรเลือกตั้ง ว่า ในกรณีที่จะมีบัตร2ใบหรือไม่นั้น ก็ต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ของการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้วที่ต้องการให้มีบัตรเลือกตั้ง2ใบ อย่างไรก็ตามกฎหมายลูกที่ออกจะต้องมีบัตร2ใบจะกลับเป็นแบบ1ใบไม่ได้

 

ส่วนเรื่องการคิดคะแนน ร่างทั้ง4ร่าง ให้เป็นสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรงจากคะแนน บัญชีรายชื่อทั้งประเทศ คือคิดจาก100 ส่วนอีกเรื่องคือ หมายเลขว่าจะใช้เหมือนกันหรือแตกต่างกัน ซึ่งเสียงในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และพ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง มีความก้ำกึ่ง จึงต้องรอฟังวันที่30 มีนาคมนี้ที่จะมีการโหวต

 

ส่วนเรื่องหมายเลขเลือกตั้งที่เพื่อไทยเสนอให้เป็นเบอร์เดียวกันทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อนั้น เท่าที่ทราบฝ่ายรัฐบาล อย่างพรรคประชาธิปัตย์ ก็สนับสนุน ส่วนพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้มไม่เห็นด้วย ส่วนส.ว.ยังมองความเห็นไม่ออก เพราะอ้างว่าไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งส.ว.มีความโน้มเอียงไปยังพรรคแกนนำของรัฐบาล แต่เรื่องการเลือกตั้งตนก็ภาวนา ให้ส.ว.เห็นความสำคัญและเห็นประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด ถ้าส.ว.ไม่คิดว่าเพื่อไทยจะแลนสไลน์
ส.ว.ก็อาจจะมีแนวโน้มที่ก้ำกึ่ง เพราะมีส.ว.บางส่วนก็เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย

 

 

“ชลน่าน” ขอบคุณ”ส.ว.วันชัย” แสดงความคิดเห็นถึงบทบาทการงาน ขอให้พิสูจน์และดูผลงานที่ประชาชนตอบรับจะดีกว่า

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา นายวันชัย สอนศิริ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุถึงหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ว่าการที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ส่งทำงานการเมืองนั้นเหมือนส่งมาตายในสนามการเมือง และยังพูดถึงรัศมีของนายแพทย์ชลน่าน ที่ลดน้อยลงหลังมีนางสาวแพทองธารเข้ามาว่า ต้องขอบคุณนายวันชัย ที่ได้แสดงความเห็น ส่วนความจริงจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ก็ขอให้ประชาชนรอติดตามว่าเป็นจริงหรือไม่

 

สสำหรับกรณีที่ตนถูกพูดถึงว่าจะเป็นการลดรัศมีของตนนั้น ตนเชื่อว่าระบบของพรรคเพื่อไทยที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกลไลการบริหารจัดการพรรคและปรับโครงสร้างนโยบาย เพื่อจะเป็นสถาบันการเมือง ซึ่งมั่นใจในกลไกนี้ว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนบุคคลเข้ามาทำหน้าที่ในแต่ละส่วนอย่างชัดเจน หัวหน้าพรรคคือหัวหน้าพรรค หัวหน้าครอบครัวคือหัวหน้าครอบครัวไม่ได้เกี่ยวเนื่องกัน แต่ทำงานสอดรับกัน และนางสาวแพทองธารอีกฐานะหนึ่งคือประธานคณะที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมและการมีส่วนร่วมพรรค ก็ทำบทบาทนั้นให้โดดเด่น และถ้าโดดเด่นแล้วตนขอถามกลับไปยังนายวันชัยว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้รับการตอบรับทั้งแผ่นดิน 12 ล้านเสียงอะไรจะเกิดขึ้น นั่นคือการยอมรับแรงสนับสนุนจากประชาชน ซึ่งแรงสนับสนุนนี้จะส่งเสริมให้นางสาวแพทองธารมีบทบาทที่ชัดเจน ในมิติทางการเมือง

 

อย่างไรก็ตามวิธีคิดของแต่ละบุคคล เป็นอย่างไรไม่ว่ากัน แต่อยากให้พิสูจน์และดูผลงานที่ประชาชนตอบรับจะดีกว่า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube