fbpx
Home
|
ข่าว

“ราเมศ” หนุน บัตรเลือกตั้งใช้เบอร์เดียวกัน

Featured Image
“ราเมศ” หนุน บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อใช้เบอร์เดียวกัน

 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ แก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง ในประเด็นบัตรเลือกตั้งสองใบควรเป็นเบอร์เดียวกันหรือไม่ว่า

 

จากการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญซึ่งได้กำหนดให้มี ส.ส.เขต 400 คนและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และได้กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้งสองใบคือใบหนึ่งให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือก ส.ส.ในระบบเขต และอีกหนึ่งใบให้เลือก ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ โดยหลักการแล้วการกำหนดให้มีหมายเลขของผู้สมัครควรที่จะต้องมีหมายเลขเดียวกันทั้งในระบบเขตและในระบบบัญชีรายชื่อ โดยเจตนารมย์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในกรณีที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งในระบบบัตรเลือกตั้งสองใบ สามารถจดจำหมายเลขได้ง่าย ไม่สับสน และจะอำนวยความสะดวกให้กับพรรคการเมืองด้วยในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งก็จะจัดการกับกระบวนการเลือกตั้งได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การประชาสัมพันธ์ก็จะสร้างความสัมพันธิ์สอดคล้องกันในบรรยากาศของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ในส่วนของพรรคสนับสนุนให้มีหมายเลขเดียวกันทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อพรรคได้เสนอร่างร่วมกับพรรคร่วมแต่ที่ประชุมคณะทำงานของวิปรัฐบาลก็ได้ตกลงให้แต่ละพรรคสงวนความเห็นไว้ในชั้นกรรมาธิการได้นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า ท้ายที่สุดก็เป็นอำนาจดุลพินิจของคณะกรรมาธิการวิสามัญในการพิจารณาในประเด็นดังกล่าวต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube