fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯรับตรึงดีเซล30บ./ลิตรจนกว่าจะหมดเงิน

Featured Image
นายกฯรับตรึงดีเซลไม่เกิน30บ./ลิตรจนกว่าจะหมดเงิน กำชับพาณิชย์ คุมราคาสินค้า ขอเอกชน ลดกำไรลงบ้างเพื่อประชาชน เร่งแก้ปุ๋ยขาดแคลน

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2565 โดยระบุว่าในวันนี้ถือเป็นการหารือถึงผลประกอบการประจำปีของรัฐวิสหกิจทั้ง 50 แห่ง โดยกำลังทบทวนบทบาทว่าจะทำอย่างไร ไม่สามารถที่จะมีรายได้ที่เพิ่มเติมขึ้น

 

ขณะเดียวกันดูแลประชาชน ให้ได้มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งวันนี้ก็มีการหารือถึงประเด็นการจัดหาหัวรถจักร และรถเมล์ใหม่ซึ่งกำลังทยอยเข้ามาในปีนี้ ยอมรับว่าเป็นปัญหาในเรื่องงบประมาณที่จะต้องใช้ในการจัดหา โดยจะมีการเร่งรัดทุกประการเพื่อดูแลประชาชน

 

ขณะที่การช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบ จะต้องมีการพิจารณาลดค่าใช้จ่ายของลูกจ้าง โดยจะให้กองทุนประกันสังคมดำเนินการ ขณะที่การแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ อาหารสัตว์ ปุ๋ย ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณามาตรการช่วยเหลือเรื่องปุ๋ยเคมีราคาแพง เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกร พร้อมกับยอมรับว่าแม่ปุ๋ยนำมาจากต่างประเทศ และหลายประเทศเองก็เก็บเอาไว้ ไม่อยากส่งออก ต้องแก้ไขปัญหาด้วยการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยชีวภาพ หรือปุ๋ยสั่งตัด ให้เหมาะสมกับพืชแต่ละชนิด

 

ส่วนการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องมีการพิจารณาการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมีมาตรการเบื้องต้นที่กำลังหารือกันอยู่เพื่อบรรเทาผลกระทบ ค่าก๊าซหุงต้ม LPG ให้กับกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้มในร้านอาหาร และเครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งหลายคนบอกว่าราคาน้ำมันดิบโลกลดลงแต่ราคาน้ำมันในประเทศไม่ลดลง ก็อย่าลืมว่าที่ผ่านมา แพงเกินราคานี้แล้ว

 

แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะลงอย่างไรก็เกินราคา 30 บาทต่อลิตรอยู่ทุกอย่างขึ้นหมดขอให้ลองไปเปิดดูใน Google ก็ได้ ว่าราคาน้ำมันแต่ละวันมาเท่าไร ขอให้เข้าใจสถานการณ์ของประเทศด้วย ส่วนจะมีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลถึงเมื่อไหร่นั้นก็จะตรึงเท่าที่มีเงินอยู่ตอนนี้ มีเงินอยู่ 30,000 – 40,000 ล้านบาท

 

ขณะเดียวกันราคาน้ำมันรอบบ้านก็ไม่ใช่ว่าจะถูกกว่าไทย เว้นแต่ประเทศที่มีแหล่งน้ำมัน

 

ขณะที่การตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างไข่ไก่ รัฐบาลได้มีการกำชับกระทรวงที่ต้องรับผิดชอบในการควบคุมราคา เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ขอร้องบรรดาภาคธุรกิจขอให้ลดราคาลงบ้าง ไม่ใช่ลดจากราคาเดิม ราคาเดิมก็เป็นราคาเดิมก่อนสงคราม วันนี้เมื่อราคาสินค้าเพิ่มขึ้น ก็ยอมลดกำไรลงมาหน่อยได้หรือไม่ ไม่อยากไปควบคุมมากนักเพราะจะทำให้ธุรกิจเดินไม่ได้เหมือนกัน ต้องยอมรับว่าต้นทุนการผลิตของไทยมาจากต่างประเทศค่อนข้างมาก จึงต้องสร้างความเข้มแข็งในการสร้างต้นทุนการผลิตให้ได้เช่นเดียวกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube