fbpx
Home
|
ข่าว

“พนิต” ชี้ ส.ก.สำคัญไม่ต่างผู้ว่าฯกทม.

Featured Image
“พนิต” ชี้ ส.ก.สำคัญไม่ต่างผู้ว่าฯกทม. ย้ำต้องเลือกคนดีถ่วงดุล-เปลี่ยนกรุงเทพฯ หลังได้คนคสช.มา 5ปี ทำงานไม่ได้

 

นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเพจ  Panich Vikitsreth – พนิต วิกิตเศรษฐ์  เรื่อง”เป้าหมายในการได้ผู้ว่าฯกทม. เป็นสิ่งสำคัญ แต่ในการเลือก ส.ก. ก็มีความสำคัญเช่นกัน” โดยระบุว่า จากช่วงต้นสัปดาห์ที่ครม. ได้มีการประกาศให้ กกต. กำหนดจัดวันเลือกตั้งสำหรับกรุงเทพฯ และได้มีกระแสที่คนกรุงเทพตื่นตัวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หลังจากที่ประชาชนไม่ได้มีโอกาสในการเลือกตั้ง ตั้งแต่มีการรัฐประหารในประเทศไทย เกือบ 10 ปี ที่ประชาชนไม่ได้ใช้สิทธิที่เป็นอำนาจของประชาชน

 

อย่างไรก็ตาม การที่คนกรุงเทพฯตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังมีกลไกอีก 1 อย่างที่สำคัญมากในการขับเคลื่อนกรุงเทพ ก็คือ ส.ก. หรือ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต

 

ตนอยากจะถามคนกรุงเทพ ทราบหรือไม่ว่า ส.ก. ทำหน้าที่อะไร คุณเคยได้สัมผัสอะไรกับส.ก.มั้ย หรือถ้าคุณรู้หรือเคยสัมผัสอยู่ แล้ว คุณคาดหวังอะไรจาก ส.ก.

 

ทั้งนี้ ขอเล่าจากประสบการณ์ที่เคยเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพ ส.ก. เป็นกลไกในการถ่วงดุลอำนาจของการดำเนินงานในกทม. ซึ่งกทม.เองก็เหมือนหน่วยงานท้องถิ่นอื่นๆ มีผู้ว่าราชการ รองผู้ว่าราชการ ทำหน้าที่บริหารงานในภาพรวม และเป็นผู้กำหนดนโยบายในการพัฒนาพื้นที่ และอีกส่วนที่สำคัญ คือ สก. ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมบริหาร ติดตาม และเสนอแนะแนวทางในการพัฒนากรุงเทพด้วยกัน

 

ซี่งที่ผ่านมา ส.ก.ในหลายพื้นที่ก็ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างเต็มความสามารถ หรือเต็มตามอำนาจหน้าที่ควรจะเป็น เช่น ส.ก. ลงไปฉีดยุง หรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและเร่งด่วนให้กับประชาชนในพื้นที่นั้น ซึ่งก็อาจจะคล้ายกับที่ทางสำนักงานเขตทำอยู่

 

แต่จริงๆแล้ว หน้าที่ที่ถูกต้องของ ส.ก. ก็คือสิ่งที่ตนได้พูดไปตามข้างต้น นี่คือกลไกสำคัญของคนกรุงเทพฯ ที่จะต้องให้คนเหล่านี้เข้าไปสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ได้ แต่ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา ส.ก. ที่ควรจะเป็นตัวแทนของประชาชน ก็กลายเป็นว่ามาจากการแต่งตั้งของ คสช. เลยกลายเป็นว่าความคาดหวังจากประชาชนก็ไม่เหมือนจากคนที่มาจากการเลือกตั้ง

 

ซึ่งชาวกรุงเทพ ต้องให้ความสำคัญการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่แค่ผู้ว่าราชการ แต่ต้องมองลงไปถึง ส.ก. ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ จะเป็นแรงขับเคลื่อนนโยบายและงานในพื้นที่กทม.

 

ทั้งนี้นายพนิต ระบุว่า คนกรุงเทพ ต้องตั้งคำถามแล้วว่าอยากได้ ส.ก. แบบไหนเพื่อตอบโจทย์ ส่วนตัวเองมองว่า ส.ก. ต้องเป็นตัวแทนของชาวกรุงเทพ ต้องเป็นคนที่พร้อมทำงาน กล้าถ่วงดุลอำนาจฝ่ายบริหาร และมีนโยบายที่ต้องเปลี่ยนกรุงเทพไปในทางที่ดีเพราะเลือกส.ก.ดีจะเปลี่ยนแปลงกรุงเทพได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube