fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯกล่าวปาฐกถา”วันข้อมูลเปิดนานาชาติ 2565″

Featured Image
นายกฯกล่าวปาฐกถา”วันข้อมูลเปิดนานาชาติ 2565″ เน้นย้ำการพัฒนาที่ทันสมัย เชื่อมโยง และโปร่งใส มุ่งสู่การบริหารงานภาครัฐด้วยข้อมูลอย่างแท้จริง

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวปาฐกถาและมอบนโยบายผ่านระบบวีดิทัศน์ ในงาน  “วันข้อมูลเปิดนานาชาติ  ประจำปี  พ.ศ.  2565” (International Open Data Day 2022) โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์กรุงเทพมหานคร โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญของปาฐกถา ดังนี้

 

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานวันข้อมูลเปิดนานาชาติ ประจำปี 2565 นี้ ซึ่งเป็นวันที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยที่ผ่านมา รัฐบาลตระหนักดีถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และปริมาณข้อมูลข่าวสารที่เพิ่มมากขึ้น จึงได้วางรากฐานการพัฒนาระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และได้บูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงข้อมูล และนำข้อมูลไปต่อยอดสร้างนวัตกรรมที่จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วม

 

 

ของประชาชนในการตรวจสอบการบริหารงานของภาครัฐที่มุ่งเน้นความโปร่งใส และในวันนี้ได้มีการเปิดตัวโครงการ Open Data Hackathon 2022 เป็นการส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถด้านบริหารจัดการข้อมูล และสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ในการใช้ข้อมูลเปิดภาครัฐ ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมการให้บริการระบบฐานข้อมูลและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

 

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า การจัดงานในครั้งนี้จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการสร้างระบบฐานข้อมูลเปิดที่มีความทันสมัย เชื่อมโยง โปร่งใสเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งพัฒนาไปสู่การบริหารงานภาครัฐด้วยข้อมูลอย่างแท้จริง เพื่อขับเคลื่อนประเทศชาติให้เดินหน้าอย่างมั่นคง และประชาชนมีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

 

สำหรับงานวันข้อมูลเปิดนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2565 จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) ภายใต้หัวข้อ “ปลดล็อคข้อมูลเพื่อนวัตกรรม สู่ ชีวิตที่ดีขึ้น”(Unlock data to Innovation for A better Life) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐที่เป็นประโยชน์ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube