fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” นั่งปธ.กมธ.2 กม.ลูก ปัดปชป. ปาดหน้า พปชร.

Featured Image
“สาธิต” นั่งปธ.กมธ.2 กม.ลูก ปัดปชป. ปาดหน้า พปชร. มั่นใจคุณสมบัติ ยันทำกม.เป็นธรรมทุกฝ่าย

 

นายสาธิต ปิตุเตะชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นประธานคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. ว่า เป็นเรื่องภายในกมธ. ที่จะใช้สิทธิในการพิจารณา โดยหลักทั่วไปวิปรัฐบาลจะต้องตกลงว่าจะเสนอใคร เพียงแต่ว่า วันนี้ที่มีการโหวตเลือกประธาน ตนติดประชุมครม. จึงเป็นเรื่องของ กมธ.หากตัดสินไม่ได้ก็โหวตตัดสิน

 

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพปชร.ไม่ได้รับเลือก แม้เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กังวลว่าจะกระทบการทำงานหรือไม่ว่า นายสาธิต กล่าวว่า ตนคิดว่าในกมธ.เองต้องใช้สติ และวุฒิภาวะทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะกมธ.ชุดนี้ที่มีความพิเศษ ที่จะกำหนดกติกาการเลือกตั้ง และ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย คงไม่มีฝ่ายค้านและรัฐบาลและกติกาก็เป็นที่ยอมรับจากประชาชน ทำให้ผู้เล่นที่เข้าเล่นลงจะเคารพกติกา ฉะนั้นทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องต้องกันและทำงานร่วมกัน

 

ซึ่งนายสาธิต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้หากจำไม่ผิด คือ พรรคก้าวไกล โทรศัพท์มาทาบทาม ตนก็ไม่เชิงปฏิเสธ เพราะเป็นเรื่องของกมธ.ที่จะต้องพูดคุยกัน และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็แนะนำไม่ให้ไปร่วมประชุมวันนี้ เพราะหากรัฐมนตรีไปกมธ.จะให้เกียรติเป็นประธาน ตนเลยไม่ไป ซึ่งไม่ทราบว่ามีการเสนอชื่อ แต่เมื่อเสนอ และ โหวตชนะ จึงได้โทรมาแจ้ง เพื่อให้ตนยืนยันว่าจะทำหน้าที่ประธานหรือไม่ ตนก็พร้อมทำหน้าที่เพื่อไปดูกฎหมายเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

ซึ่งกรณีที่พรรคก้าวไกล เสนอชื่อคนพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นเกมการเมืองระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ นายสาธิตระบุว่า ไม่มี ตนไม่ได้เสนอตัว และไม่รู้เรื่อง มีเพียงรายชื่อตน อย่าไปแบ่งฝ่าย เพราะกติกาเมื่อร่างมาแล้วก็ถูกใช้ด้วยความเป็นธรรม และ ยอมรับกับทุกฝ่าย ส่วนที่พรรคก้าวไกล เสนอตัวเอง เพราะส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณสมบัติส่วนตัวของตน ก็มีส่วนเหมือนกัน และ ตนก็ไม่ทราบเกมการเมือง และยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการปาดหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะหากตนต้องการปาดหน้าใครต้องเข้าร่วมประชุมแล้ว ดังนั้น เมื่อกมธ.ให้เกียรติตนมาแล้ว ก็ยืนยันว่าจะทำหน้าที่

 

ทั้งนี้หลังได้รับเลือกเป็นประธานได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้วหรือยังนั้น นายสาธิต ระบุว่า ยังไม่ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร แต่ได้คุยกับนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐแล้ว และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้คุยกับพล.อ.ประวิตรแล้วเราก็เข้าใจ และขอให้เป็นเรื่องในกลไกของกมธ.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube