fbpx
Home
|
ข่าว

ยูเครน สมัครสมาชิกอียู-ปูตินคุยฝรั่งเศสหาทางออก

Featured Image
ยูเครน สมัครเป็นสมาชิกอียูเป็นทางการ ขณะ “ปูติน” หารือผู้นำฝรั่งเศส เพื่อหาทางออก ย้ำชาติตะวันตกต้องเคารพอย่างไม่มีเงื่อนไข ปลดอาวุธยูเครน มีสถานะรัฐที่เป็นกลาง

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด นับจาก ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน และโจมตีอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 5 วัน ล่าสุด นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า ได้สมัครเพื่อขอเป็นสมาชิกในสหภาพยุโรป (อียู) อย่างเป็นทางการแล้ว ในกรุงบรัสเซลส์

 

โดยนายเซเลนสกี ระบุ อีกเรื่องที่สำคัญมากที่จะพูด เรารอสิ่งนี้มา 30 ปีแล้ว วันนี้ได้ลงนามในใบสมัครเป็นสมาชิกของยูเครนในสหภาพยุโรป เราได้รับสิทธิ์ของเราที่จะอยู่กับทุกคนในยุโรป ใบสมัครได้รับแล้ว ส่งมอบและจดทะเบียนอย่างเป็นทางการในกรุงบรัสเซลส์ ทางการยูเครนได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสหภาพยุโรปเพื่ออนุญาตให้ยูเครนเข้าเป็นภาคีในทันทีภายใต้ขั้นตอนพิเศษ

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทำเนียบเครมลินของรัสเซียแถลงว่า ประธานาธิบดีปูติน ได้หารือทางโทรศัพท์ กับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน โดยประธานาธิบดีปูติน เน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าว อยู่ที่ว่าชาติตะวันตกจะต้องเคารพอย่างไม่มีเงื่อนไข ต่อผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัสเซีย ในประเด็นความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือไครเมีย การปลดอาวุธยูเครน และทำให้เป็นเขตปลอดทหาร รวมทั้งรับประกันว่ายูเครนจะมีสถานะรัฐที่เป็นกลาง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube