fbpx
Home
|
ข่าว

วุฒิสภา รับร่างพ.ร.บ.อุ้มหาย-ร่างกม.เจซอค

Featured Image
วุฒิสภา รับร่างพ.ร.บ.อุ้มหาย-ร่างกม.เจซอค “สมศักดิ์” ขอบคุณ วุฒิสภาเร่งรับพิจารณา หลังผ่านส.ส. แค่ 4 วัน

ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สำคัญ 2 ฉบับ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเห็นชอบแล้ว จำนวน 2 ฉบับ คือ รางพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ…. และ ร่างพ.ร.บ. มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ…. หรือ ร่างกฎหมายเจซอค ด้วยเสียงข้างมาก ทั้ง 2 ฉบับ พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาพิจารณา

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ซึ่งเป็นตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าชี้แจงต่อวุฒิสภา ได้กล่าวช่วงหนึ่งของการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เจซอค ว่า ตนขอขอบคุณประธานวุฒิสภา และส.ว. ที่รับเรื่องดังกล่าวและบรรจุเข้าสู่วาระพิจารณา หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติเห็นชอบเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถือว่า เป็นเวลาแค่ 4 วัน โดยวุฒิสภามองเห็นความสำคัญต่อการป้องกันกลุ่มบุคคลที่ต้องเฝ้าระวังต่อการกระทำความผิดซ้ำ โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้รุนแรง ซึ่งมีเสียงวิจารณ์อย่างหนักในกรณีฆ่าข่มขืน กระทำชำเราหรือข่มขืนเด็ก ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำๆ โดยไม่มีกฎหมายใดป้องกัน ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรม ได้เร่งพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในกมธ.ที่ตั้งขึ้นมานั้น ได้มีตัวแทนผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญของกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube