fbpx
Home
|
ข่าว

วิปรบ.ยันรับหลักการกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.4ฉบับ

Featured Image
วิปรัฐบาล ยันรับหลักการกฎหมายเลือกตั้ง ทั้ง 4 ฉบับ รวมฝ่ายค้านรัฐบาล ด้าน ส.ว.เตรียมเสนอ ลงมติแยก 4 ฉบับ คาดไม่รับฉบับฝ่ายค้าน

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ รองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการลงมติ ร่าง รพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 4 ฉบับ ที่เสนอโดย รัฐบาล และฝ่ายค้าน ในเย็นวันนี้ ยืนยันว่าแนวทางการลงมติฝ่ายรับบาล จะรับหลักการวาระแรก ทั้ง4 ฉบับทั้งฉบับของฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล เพื่อให้ทั้ง 4 ฉบับ เข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการร่วมกัน แต่ยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงเล้กน้อย จากเดิมที่ จะลงมติรวมกันทั้ง4 ฉบับเนื่องจากหลักการเดียวกัน อาจจะมีการเสนอให้ลงมติแยกเป็นรายฉบับ

 

ทั้งนี้ การเสนอให้ลงมติแยก ทีละฉบับเป็นข้อเสนอของสมาชิกวุฒิสภา เพื่อไม่ต้องการให้เกิดปัญหา หากลงมติไม่รับฉบับหนึ่งฉบับใด ก็ยังมีฉบับอื่นๆที่ยังสามารถผ่านเข้าสู่การพิจารณาได้แต่หากลงมติรวมกันทั้ง4 ฉบับ ก็มีโอกาสที่จะตกไปทั้งหมดได้

 

อย่างไรก็ตาม นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา อภิปราย ยืนยันว่า ส.ว. ไม่มีการตั้งธง ในการลงมติรับหลักการ แต่ ส.ว.มีหลักการในการเห็นชอบ 3 ประการคือ

 

1. ต้องเป็นการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้ สอดคล้องกับระบบเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขใหม่

2. การแก้ไขต้องไม่ขัดแย้งกับมาตราอื่นๆที่ยังอยู่ในเนื้อหาของกฎหมายหรือในทางปฏิบัติ

3. การแก้ไขต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง

 

ซึ่งหากฉบับใดสอดคล้องกับ 3 หลักการที่กล่าวว่า ส.ว.รับได้ แต่หากฉบับใดที่นอกเรื่องออกไปจาก 3 หลัการดังกล่าว ส.ว. ก็ต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะรับหลักการได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube