fbpx
Home
|
ข่าว

กลุ่มเฟมินิสต์ฯไว้อาลัยกฎหมายทำแท้ง

Featured Image
กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก จัดกิจกรรมหน้าสภาไว้อาลัยกฎหมายทำแท้งฉบับใหม่ ที่ยังคงเอาผิดผู้ที่ทำแท้งอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์

กลุ่มทำทาง กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกและกองทุนสนับสนุนการทำแท้งปลอดภัยนานาชาติ จัดกิจกรรมหน้าอาคารรัฐสภา ขอแสดงดวามสิ้นหวัง และไว้อาลัยแก่กฎหมายทำแท้งฉบับใหม่ที่ยังคงเอาผิดผู้ที่ทำแท้งอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ โดบมีการนำพวงหรีดมาวาง และร่วมกันเขียนป้ายยกเลิกมาตรา301

สืบเนื่องจากกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติผ่านร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 301 และ 305 หมวดว่าด้วยการทำแท้ง โดยรับรองร่างแก้ไขมาตรา 301 ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งระบุว่า “หญิงใดทำให้ตนเองแท้งถูกหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูก ขณะมีอายุครรภ์เกินสิบสองสัปดาห์ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ทางกลุ่มเห็นว่าหากแต่ในที่สุดผลการลมติรับร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาของสภาผู้แทนราษฎรที่ออกมา และสมาชิวุฒิสภาคงไม่ต่างกัน ได้สะท้อนให้เห็นว่าผู้มีอำนาจในการแก้ไขกฎหมายในสังคมไทย ไม่ได้นำเอาหลักการสิทธิมนุษยสากลมาเป็นหลักในการแก้ไขกฎหมายแม้แต่น้อย กลุ่มทำทาง และกลุ่มฟมินิสต์ปลดแอก จึงขอแสดงความสิ้นหวัง และไว้อาลัยกับกฎหมายทำแท้งฉบับใหม่ที่ละเมิดหลักการสิทธิมนุษยชน ด้วยการยังคงเอาผิดผู้ที่ทำแท้งที่อายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube