fbpx
Home
|
ข่าว

วิปรัฐบาลยันรับหลักการกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.

Featured Image
วิปรัฐบาลยัน รับหลักการกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ย้ำไม่สามารถแปรญัตติกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวได้ ขอทุกฝ่ายลดประเด็นปัญหาใหม่

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ยืนยันมติวิปรัฐบาลรับหลักการร่างฯว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ร่างแรก ตั้งกรรมาธิการ 49 คน พิจารณาศึกษา ให้แปรญัตติ 15 วัน พร้อมย้ำไม่สามารถแปรญัตติกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวได้ ซึ่งการแก้ไขครั้งนี้ ไม่ได้แก้ไขเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง อย่างน้อยการแก้ไขบัตรเลือกตั้งสองใบ ก็จะเป็นประโยชน์ให้การเมืองเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น และเชื่อมั่นว่าระบบเลือกตั้งนี้จะลดปัญหาการซื้อเสียง และส่งเสริมให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น จึงเรียกร้องทุกฝ่ายที่มีเป้าหมายตรงกันทำให้การแก้ไขกฎหมายลูกให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมอย่างแท้จริง และลดประเด็นปัญหาที่ทำให้สาธารณชนเข้าใจว่าท้ายที่สุดนักการเมืองทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง

สำหรับคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ถือเป็นสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา แต่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอต่อรัฐสภา เป็นการอนุมัติสอดคล้องตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมระบบเลือกตั้งเท่านั้น และมีหลายพรรคการเมืองเสนอร่างกฎหมาย จะนำจุดเด่นแต่ละร่างไปปรึกษาหารือในชั้นกรรมาธิการ

ส่วนกระแสข่าวว่า จะมีการล้มร่างกฎหมายลูก บางร่างก็เป็นความเห็นของแต่ละคน แต่ตอนนี้หลักการทั่วไปเห็นว่าทุกร่างมีความสำคัญทั้งหมด แต่ต้องฟังการอภิปรายให้มีความชัดเจน ก่อนจะไปแก้ไขกันในชั้นกรรมาธิการ ที่ต้องดำเนินการภายใน 180 วัน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube