fbpx
Home
|
ข่าว

สมชัยขน 70,500 ชื่อชงตัดอำนาจ สว. เลือกนายกฯ

Featured Image
“สมชัย” พร้อมคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ขน 70,500 รายชื่อ เสนอตัดอำนาจ สว. เลือกนายกรัฐมนตรี

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะคณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ นำรายชื่อ 70,500 รายชื่อประชาชน เพื่อยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนางผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับยื่น

โดยนายสมชัย กล่าวว่า ทั้ง 70,500 รายชื่อเป็นรายชื่อที่ประชาชนร่วมลงรายชื่อเข้ามาเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการลงมติเลือกผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งมาตรา 272 นี้ได้บัญญัติอยู่ในบทเฉพาะกาลโดยให้อำนาจสมาชิกวุฒิสภาร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย โดยปกติแล้วตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมา แต่รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ในบทเฉพาะกาลได้กำหนดให้ ส.ว.มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องต่อการทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ

ดังนั้น บทบัญญัติดังกล่าว ณ ปัจจุบันจะมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นแล้ว ดังนั้นจึงควรกลับสู่หลักการสากลเดิมคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญฯ จึงได้เปิดให้ประชาชนร่วมกันลงรายชื่อผ่านเว็บไซต์ www.nosenatevote.net โดยคาดว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นี้จะสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ แม้ส่ง 70,500 รายชื่อ ให้สภาฯแล้วก็ตาม ทางคณะรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญฯ จะยังคงเปิดให้ประชาชนร่วมลงรายชื่อต่อไปอีกเรื่อยๆ เพื่อให้เห็นถึงความตั้งใจของประชาชนในการขอตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันหวังว่าการเลือกตั้งในครั้งถัดไปและในวาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นในที่ประชุมของสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

ด้านนางผ่องศรี กล่าวว่า หลังจากนี้ทางสภา จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 16 คือการตรวจสอบรายชื่อและหลักฐานของประชาชนที่ร่วมกันเสนอกฎหมายว่าถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และจากนั้นจะส่งรายชื่อไปยังกรมการปกครองว่าเป็นรายชื่อที่มีสิทธิ์เข้าชื่อเสนอกฎหมายหรือไม่ หากครบถ้วนถูกต้องประธานรัฐสภาก็จะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube