fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.วิปรัฐบาลชัดเจนไม่รับร่างกม.ลูกฉบับเพื่อไทย

Featured Image
ปธ.วิปรัฐบาล ชัดเจนไม่รับร่างกฎหมายลูกฉบับเพื่อไทย มองทำกฏหมายเบี้ยว ย้ำสภาล่มตนเองไม่ได้เป็นคนอ่อนแอ แต่เป็นคนอ่อนน้อม

นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงแนวทางการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา ในวันที่ 24-25 ก.พ. นี้ ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะพิจารณาร่างที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรค การเมืองจะนำร่างของพรรคการเมืองและพรรคร่วมรัฐบาลมาพิจารณาเป็นหลัก

 

ทั้งนี้ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ที่เสนอให้แก้ไขมาตราที่ 28 และมาตรา 29 สามารถให้บุคคลอื่นให้คำปรึกษา แนะนำ เสนอแนะหรือให้ข้อมูลแก่พรรคการเมือง เพื่อประกอบการตัดสินใจในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ ซึ่งน่าจะทราบดีอยู่แล้วว่ามีเจตนาอย่างไร โดยเฉพาะกรณีให้บุคคลภายนอกเข้ามาแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม เพราะควรจะต้องเป็นสมาชิก ซึ่งส่วนตัวมองว่าการเสนอ ให้แก้ไขเช่นนี้ ทำให้กฎหมายบิดเบี้ยว กฎหมายและรัฐธรรมนูญเขียนมาดีอยู่แล้วซึ่งต้องการให้สอดคล้องกับการเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่าจะไปแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นกฏหมายหลักให้บิดเบี้ยวไม่ได้ ซึ่งส่วนตัวไม่เห็นด้วย และในการประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้จะมีการพูดถึงประเด็นนี้

 

อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์และไม่ก้าวล่วงว่าเรื่องนี้จะมีความเชื่อมโยงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ส่วนจุดยืนของรัฐบาลจะมีการหารือกันวันนี้ แต่ส่วนตัวยืนยันจะไม่รับร่างดังกล่าวเพราะทำให้กฎหมายบิดเบี้ยว

 

อย่างไรก็ตามในการประชุม การพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับในวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์นี้ หากผ่านในชั้นรับหลักการแล้วก็จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลากฎหมายกำหนด 180 วัน และจะใช้เวลาในช่วงปิดสมัยประชุมหารือในคณะกรรมาธิการก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม และเชื่อว่าจะไม่มีความจำเป็นต้องขยายระยะเวลาออกไป ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าสภาล่มเนื่องจากตนเองในฐานะประธานวิปรัฐบาลไม่แข็งแกร่ง นายนิโรธ ย้ำว่าตนเองไม่ได้เป็นคนอ่อนแอแต่เป็นคนอ่อนน้อม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube