fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” ตั้ง 7 คำถามนายกฯไม่ตอบ-พค.นี้ยื่นซักฟอกอีก

Featured Image
“ยุทธพงศ์”ตั้ง 7 คำถามที่นายกฯไม่ได้ตอบ ท้าดีเบตเรื่องรถไฟสีเขียว ลั่น เปิดสภา พ.ค.นี้ ยื่นซักฟอกอีกแน่ แล้วจะได้รู้ว่า นรกมีจริง อย่าชิงยุบสภาหนีก่อนละกัน

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ผลการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เมื่อวันที่ 17-18 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่าในฐานะที่เป็นผู้อภิปราย ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกว่าเป็นนักเลงข้างถนนนั้น ให้คะแนนรัฐบาลสอบตก ให้ร้อยละ 40 ซึ่งต่ำกว่าครึ่ง เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้ความสำคัญ ความสนใจกับปัญหาความเดือดร้อน ของแพง การทำผิดกฎหมาย บริหารราชการแผ่นดินผิดพลาด โดยเฉพาะโควิด-19 และของแพง

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ฟัง การตอบของนายกรัฐมนตรี อ้างตัวเองว่าเป็นพระราม ซึ่งเหมือนตัวพระเอก แต่การบริหารราชการแผ่นดิน ที่ส.ส.ได้อภิปราย เห็นว่าล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ของแพงทั้งแผ่นดิน ธุรกิจพังทั้งแผ่นดิน เช่น รถไฟฟ้าสายสีเขียวได้อภิปรายไป 25 นาที แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบอะไรเลย วันนี้จึงขอตั้งคำถาม 7 ข้อ ถึงนายกรัฐมนตรี ว่ามีอะไรบ้างที่ถามไปแล้ว นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบแค่เรื่องที่ตัวเองเดินทางไปซาอุดิอาระเบีย และเรื่องอาหาร ซึ่งมองว่าตอบไม่ตรงคำถาม

 

ซึ่งคำถามที่ถามถึงนายกรัฐมนตรี คือ

 

1.ส่วนต่อขยายเส้นสีเขียวเหนือ และสีเขียวใต้ จุดหมอชิตไปคูคต สถานีแบริ่งไปเคหะบางปู ตรงนี้กระทรวงคมนาคมทักท้วงว่าวันนี้กทม.ยังไม่ได้จ่ายเงิน และยังเป็นของรฟม. ทำไมกระทรวงมหาดไทยจึงนำเข้าที่ประชุมครม. ยังไม่ใช่สมบัติของมหาดไทย

 

2.จุดไข่แดงเป็นของรฟม.จากตอนแรกจะหมดอายุในปี 2572 แต่กลับขยายไปจนถึงปี 2585 ซึ่งม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีการต่อขยายออกไป ซึ่งผิดกฎหมาย และมีการร้องเรียนไปที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. รวมถึงกระทรวงคมนาคมมีการทกท้วงแล้ว

 

3.ทุกจุดหมดที่จะหมดปี 2585 ซึ่งขณะนี้เป็นสมบัติของรฟม. ทำไมกทม.จึงไปจ้างบีทีเอสวิ่งรถ รวมถึงมีการใช้หนังสือ ม.44 คำสั่งหัวหน้า คสช. คำสั่งที่ 3/2562 ล้างผิดทั้งหมด หากนายกรัฐมนตรีบอกว่าทุกอย่างต้องทำตามกฎหมายที่ถูกต้อง ทำไมจึงไม่ใช้กฎหมายปกติ ซึ่งกฎหมายนี้ไม่ต้องมีการประมูล จึงขอถามต่อว่า ม.44 ทำไมจึงออกให้เจ้าสัวบีทีเอสอย่างเดียว ทำไมจึงยังใช้กฎหมายคสช.

 

4.ที่ 7 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย พร้อมใจลาประชุมเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา หากยังไม่มีการดำเนินการตามกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยยังคัดค้าน หากไม่ทำให้ถูกต้องจะผิดกฎหมาย กระทรวงคมนาคมทักท้วงคัดค้านทำไมนายกรัฐมนตรีจึงไม่ฟัง และคมนาคมค้านจริงหรือไม่

 

5.มีการจัดฉากสร้างหนี้ 37,000 ล้านบาท ซึ่งจงใจสั่งให้กทม.จ้าง BTS ติดตั้งระบบโดยไม่มีการประมูลทำให้เกิดหนี้ 20,000 ล้านบาท รวมถึงกทม.ปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรี โดยไม่มีการเก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 ทำให้เกิดหนี้ 17,000 ล้านบาท ซึ่งตนอยากถามว่าพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีสิทธิอะไรให้วิ่งรถฟรี เอาอำนาจอะไรให้วิ่งรถ ซึ่งผิดกฎหมาย และมีการอ้างให้ต่อสัมปทาน ทำไมจึงไม่เกรงใจประชาชน

 

6.หากไม่ให้ต่อสัมปทานค่าโดยสารจะอยู่ที่ 158 บาท หากให้ต่อสัมปทานค่าโดยสารจะอยู่ที่ 65 บาท ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงินซึ่งเป็นของรฟม.นั่งไกลแค่ไหน ค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาท จึงควรเป็นมาตรฐานเดียวกัน หากไม่นำมาเป็นของรัฐก็ไม่มีทางแก้ปัญหาได้

 

7.นายกรัฐมนตรีทิ้งทวน 4 แสนล้านบาท ซึ่งวันหนึ่งมีคนใช้รถไฟฟ้าประมาณ 8 แสนคนต่อวันรวมรายได้ต่อปี 1 หมื่นล้านบาท ต่อขยายอีก 40 ปี จึงเป็นที่มา ซึ่งนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้ประกาศว่า พ.ค.65 จะมีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. ทำไมไม่ให้ผู้ว่าราชการคนใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ นี่จึงเป็นที่มาของการคัดค้าน

 

โดยนายยุทธพงศ์ ระบุว่า ขอท้าพระรามประยุทธ์หากแน่จริงให้นายกรัฐมนตรีออกทีวีแข่งกับตนเองเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว มาดีเบตกัน ออกช่องไหนก็ได้ ซึ่งในวันที่ 22 พ.ค.นี้จะมีการเปิดสภา พรรคเพื่อไทยจะยื่นม.151 เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ซึ่งตอนนี้มีข้อมูลครบถ้วนแล้ว จะได้รู้ว่า นรกมีจริง และขอนายกรัฐมนตรีอย่าชิงยุบสภาหนีก่อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube